Lũ lụt tại California, hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa

23/02/2017 00:00

(TN&MT) - Nước lũ kéo theo rác rưởi vẫn tràn ngập thành phố San Jose, miền Bắc California, Mỹ, buộc các quan chức ngày 22/2 phải mở rộng phạm vi sơ tán bắt buộc, với khoảng 14.000 người phải rời bỏ nhà cửa sau những cơn mưa như trút nước.

Những chiếc xe hơi gần như chìm hẳn trong nước lũ sau khi những trận mưa lớn tràn ngập con lạch Coyote ở San Jose, California, Mỹ. REUTERS / Stephen Lam
Những chiếc xe hơi gần như chìm hẳn trong nước lũ sau khi những trận mưa lớn tràn ngập con lạch Coyote ở San Jose, California, Mỹ. Ảnh: REUTERS / Stephen Lam

San Jose, nằm trong trung tâm Thung lũng Silicon công nghệ cao, với khoảng 1 triệu dân đã bị lũ lụt tấn công hôm 21/2, khiến giới chức phải ban hành lệnh sơ tán khi con lạch Coyote tràn bờ do mưa lớn và nước tràn vào khu phố Rock Springs. Nước lũ tại một số khu vực nhấn chìm toàn bộ tầng một của khu dân cư trong khi ở những nơi khác, nước dâng cao ngang thắt lưng.

Các quan chức cho biết đây là trận lũ lớn kể từ khi trận lũ năm 1997 ập vào thành phố San Jose.

Ngoài 14.000 người được yêu cầu sơ tán bắt buộc đến những nơi tạm trú khẩn cấp, thành phố cũng đã ban hành lệnh sơ tán đến 22.000 người khác và thúc giục họ phải nhanh chóng rời bỏ nhà cửa.

“Cư dân của khu vực bị ngập gần trung tâm thành phố không được phép quay trở lại ngôi nhà của mình vào ngày 22/2”, Thị trưởng thành phố San Jose Sam Liccardo cảnh báo.

Một lính cứu hỏa cùng với Sở Cứu Hỏa San Jose lội trong một khu phố bị ngập lụt sau khi những trận mưa lớn tràn ngập con lạch Coyote ở San Jose, California, Mỹ. REUTERS / Stephen Lam
Một lính cứu hỏa cùng với Sở Cứu Hỏa San Jose lội trong khu phố bị ngập lụt sau khi những trận mưa lớn tràn ngập con lạch Coyote ở San Jose, California, Mỹ. Ảnh: REUTERS / Stephen Lam

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo mưa kèm theo sấm chớp sẽ tiếp tục ập vào thành phố trong cuối tuần này.

Theo Đội tuần tra đường cao tốc California, một phần đường cao tốc Freeway 101 ở San Jose và một trục đường phía Nam của thành phố đều bị đóng cửa do lũ lụt.

Nhà dự báo thời tiết Bob Benjamin của NWS cho biết, nước tại con lạch Coyote đã dâng cao 4,4 mét vào tối 22/2. Theo Bob Benjamin, kỷ lục trước đó là vào năm 1922, khi mực nước của lạch này dâng đến 3,9 mét.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt tại California, hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO