Lũ lụt ở Myanmar buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa

16/07/2019 09:12

(TN&MT) – Ngày 15/7, giới chức trách và chính trị gia Myanmar cho biết những cơn mưa trong mùa mưa đã làm mực nước sông dâng cao tới mức nguy hiểm ở Myanmar, buộc hơn 18.000 người phải rời bỏ nhà cửa của họ và làm ngập ít nhất một nơi trú ẩn cho những người sơ tán.

 Lũ lụt ở Myanmar buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa
Lũ lụt ở Myanmar buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa (Ảnh minh họa)

Theo Cơ quan Quản lý thiên tai Myanmar, 4 thị trấn dọc sông Ayeyarwady và Chindwin có nguy cơ bị ngập lụt khi mực nước sông tăng lên.

“Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương để giúp đỡ những người gặp nạn và cung cấp thực phẩm”, Phyu Lai Lai Htun, Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai Myanmar cho biết.

“Theo dự báo, có nhiều người buộc phải rời khỏi nhà của họ trong ngày 15/7” - Phyu Lai Lai Htun cho biết thêm.

Tại Myanmar, những cơn mưa lớn xảy ra trong mùa mưa từ tháng 5 - 10 thường gây ra lũ lụt.

Bang Kachin, phía Bắc Myanmar là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 14.000 người sống gần bờ sông Ayeyarwady phải sơ tán.

Hình ảnh truyền thông cho thấy nhà cửa, xe cộ và đường xá ngập nước ở thành phố Myitkyina, thủ phủ của bang Kachin.

“Lũ lụt cũng buộc 3.000 người ở bang Rakhine, phía Tây Myanmar phải di dời”, Cơ quan Quản lý thiên tai Myanmar cho biết.

Tun Aung Kyaw, Tổng Thư ký của Đảng Quốc gia Arakan đã đến thăm một trại sơ tán cho hàng trăm người gần thành phố cổ Mrauk U. “Trong số hàng ngàn người sơ tán, có nhiều người phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh cuộc chiến giữa quân đội của Myanmar và nhóm nổi dậy của Quân đội Arakan kể từ cuối năm ngoái” - Tun Aung Kyaw nhấn mạnh.

“Toàn bộ nơi trú ẩn đã bị ngập lụt và mọi người đang rất cần nơi trú ẩn mới và thức ăn” - ông Tun Aung Kyaw nói với phóng viên qua điện thoại.

Myanmar đã hạn chế quyền tiếp cận vào khu vực xung đột đối với hầu hết các cơ quan viện trợ quốc tế.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết sẽ giúp Myanmar ứng phó với lũ lụt. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ Myanmar, các tổ chức viện trợ và các nhà tài trợ tư nhân cũng đang hỗ trợ các nạn nhân.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng và sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Myanmar ứng phó với thiên tai”, ông Knub Ostby, điều phối viên của Liên hợp quốc về vấn đề cư trú và nhân đạo tại Myanmar cho biết trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Myanmar buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO