Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal, Bangladesh làm hơn 300 người thiệt mạng

23/07/2019 11:22

(TN&MT) - Số người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở các khu vực của Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đã tăng lên hơn 300 người vào ngày 22/7, mặc dù mưa lớn đã bắt đầu giảm và mực nước bắt đầu rút ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Một người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt lội qua khu vực ngập lụt ở Jamalpur, Bangladesh vào ngày 21/7/2019. Ảnh: Reuters / Mohammad Ponir Hossain
Một người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt lội qua khu vực ngập lụt ở Jamalpur, Bangladesh vào ngày 21/7/2019. Ảnh: Reuters / Mohammad Ponir Hossain

Mưa lớn và nước sông làm tràn ngập những vùng đất rộng lớn ở phía Đông Ấn Độ vào hơn một tuần trước, và theo giới chức trách vào ngày 22/7 đã có 102 người thiệt mạng ở bang Bihar của nước này, nhiều hơn 35 so với dự báo của chính quyền bang vào tuần trước.

“Mưa lớn ở Bangladesh đã làm chết hơn 47 người trong 2 tuần qua và ít nhất 120 người mất tích và có thể đã thiệt mạng sau lũ lụt nghiêm trọng và lở đất ở hầu hết miền núi Nepal”, chính quyền hai nước cho biết.

Các khu vực của Pakistan cũng đã bị ngập lụt.

Tại Bangladesh, ít nhất 700.000 người đã phải sơ tán.

Những trường hợp thiệt mạng do lũ lụt trong khu vực tăng nhiều hơn gấp 2 lần trong 5 ngày qua.

“Ít nhất 5 quận ở miền Trung Bangladesh có nguy cơ bị ngập lụt, khi mực nước của hai con sông vẫn đang dâng cao”, một quan chức tại Ủy ban Phát triển Nước Bangladesh nói với Reuters.

Các nhà chức trách đang đấu tranh để cung cấp hàng cứu trợ cho những người bị cô lập.

“Chúng tôi có đủ hàng cứu trợ nhưng vấn đề chính là cách tiếp cận với người dân. Chúng tôi không có cơ sở giao thông đầy đủ để di chuyển đến các khu vực sâu dưới nước” - Phó Ủy viên huyện Bogra của Bangladesh Foyez Ahmed cho biết.

Các quan chức cho biết tại bang Assam, vùng trồng trà của Ấn Độ, gần biên giới Bangladesh, lũ lụt nghiêm trọng đã khiến hàng triệu người phải di dời và hơn 60 người chết.

Trước đó, ít nhất 32 người đã thiệt mạng vào ngày 21/7 trong vụ sét đánh ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất ở miền Bắc Ấn Độ.

Cơ quan khí tượng của Ấn Độ (IMD) vào ngày 22/7 dự báo mưa lớn ở 4 trong số 14 quận của bang Kerala, miền Nam nước này.

Hồi năm ngoái, Kerala đã phải đối mặt với trận lụt tồi tệ nhất trong khoảng một thế kỷ, với mưa lớn và lở đất làm chết gần 500 người, phá hủy nhà cửa và quét sạch các trang trại.

Mưa trong mùa mưa đã tạo ra 75% lượng mưa hàng năm của Ấn Độ và phân phối không đều.

IMD cho biết Ấn Độ đã nhận lượng mưa nhiều hơn đáng kể so với một số khu vực ở đồng bằng - nơi thiếu hụt tới 60% lượng mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal, Bangladesh làm hơn 300 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO