Thế giới

Lũ lụt, lở đất tàn phá khắp Nam Á

Lan Chi 30/08/2024 - 17:01

(TN&MT) - Trong những ngày gần đây, nhiều quốc gia ở Nam Á đã hứng chịu các trận lũ lụt, lở đất lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Lũ lụt càn quét Bangladesh

Hơn 18 triệu người ở Bangladesh đã bị ảnh hưởng bởi điều kiện gió mùa khắc nghiệt, với hơn 1,2 triệu gia đình bị mắc kẹt khi lũ quét nhấn chìm các khu vực rộng lớn ở phía Đông và Đông Nam của đất nước.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Chattogram và Sylhet, nơi các con sông lớn "chảy mạnh hơn mức nguy hiểm", khiến tình hình càng trở nên trầm trọng hơn.

image1170x530cropped.jpg
Cư dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt dựng bè tre tạm thời để di chuyển trên những con phố ngập nước ở quận Feni, Đông Nam Bangladesh. Ảnh: UNICEF

Ước tính ban đầu cho thấy khoảng 5 triệu người, bao gồm 2 triệu trẻ em, đã bị ảnh hưởng, nhiều người bị mắc kẹt mà không có lương thực và cứu trợ. UNICEF cho biết thêm, tính đến ngày 27/8, đã có 20 trường hợp tử vong được báo cáo và 285.000 người khác đã tìm nơi trú ẩn tại hơn 3.500 nơi trú ẩn. Thiệt hại lớn cũng đã được ghi nhận đối với đường sá, đất trồng trọt và nghề cá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ do chính phủ chỉ đạo vẫn đang diễn ra, nhưng một số khu vực không thể tiếp cận được. Các đối tác của Liên hợp quốc tại một số nơi đã xác nhận mực nước dự kiến ​​sẽ không rút trong ít nhất một tuần, với nguy cơ ngập úng dai dẳng và mối đe dọa đi kèm là các bệnh do nước và vectơ truyền.

Lượng mưa bất thường ở miền Đông Ấn Độ

Theo phương tiện truyền thông địa phương, cách đây khoảng hơn 10 ngày, bang Tripura ở miền Đông Ấn Độ đã hứng chịu lượng mưa bất thường trong hơn 72 giờ, gây ra một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất kể từ năm 1983.

Mưa cùng với hơn 2.000 trận lở đất đã gây ảnh hưởng đến 1,7 triệu người, trong đó có khoảng 117.000 người phải di dời đến các trại cứu trợ do chính quyền khu vực lập ra. Dẫn lời các quan chức, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, khoảng 26 người đã thiệt mạng.

Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực chỉ đạo các biện pháp ứng phó và mực nước lũ đã dần rút.

Bang Himanchal Pradesh, phía Bắc Ấn Độ cũng ghi nhận nhiều trận lở đất kể từ cuối tháng 7, khiến một số người thương vong.

Nepal chịu tác động của biến đổi khí hậu

Mùa gió mùa đã gây ra thiệt hại ở Nepal, quốc gia ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu, trải qua thời tiết thất thường và dữ dội hơn cùng sự nóng lên nhanh chóng của các sông băng, dẫn đến lũ quét và lở đất nghiêm trọng.

Một trận lũ tràn bờ hồ băng (GLOF) ở vùng Everest của đất nước này đã xóa sổ ngôi làng Thame, nằm ở độ cao khoảng 3.800 mét và là điểm đến ưa thích của những người đi bộ đường dài. Mặc dù không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào được báo cáo, nhưng hơn 10 ngôi nhà và khách sạn nhỏ, một trường học và một phòng khám đã bị cuốn trôi.

image1170x530cropped-1-.jpg
Ở phía Tây Nepal, cô gái ngồi trên mép vách đá, nhìn xuống trận lở đất lớn do mưa gió mùa năm 2023 gây ra. Ảnh: UNICEF

Trong khi đó, tại những nơi khác ở Nepal, mùa gió mùa năm 2024 đã khiến hơn 200 người tử vong, bao gồm cả thủ đô Kathmandu.

Trong một sự cố bi thảm, khoảng 65 người đã thiệt mạng khi hai chiếc xe buýt lao xuống một con sông dâng cao vào tháng trước. Các nhà chức trách chỉ có thể tìm thấy thi thể của 3 người, trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra.

Pakistan tiếp tục ứng phó mưa lũ

Theo OCHA, kể từ tháng 7 vừa qua, tại Pakistan, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 243 người, khoảng 50% trong số đó là trẻ em, điều này làm gia tăng tình trạng dễ bị tổn thương ở trẻ. Lũ lụt đã gây ra "thiệt hại lớn" đối với sinh kế và cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm các trường học và cầu.

Hoạt động đánh giá thiệt hại và ứng phó với mưa lũ vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó, các đối tác nhân đạo và chính quyền cho biết, thực phẩm, nước sạch, vật tư y tế và bộ dụng cụ vệ sinh là những nhu cầu chính.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt, lở đất tàn phá khắp Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO