Long trọng kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành Con đường Hạnh phúc

21/03/2015 00:00

(TN&MT) - Tối 20/3, tại TP Hà Giang, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành “con đường Hạnh phúc”.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành bạn, và đặc biệt là sự hiện diện của thân nhân các liệt sỹ, gần 400 cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tham gia mở đường; các doanh nghiệp, nhà tài trợ...

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang trình bày nêu rõ: Năm 1959 - đúng 5 năm sau giải phóng Điện Biên Phủ, vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn chưa có đường ô tô, giao thông chủ yếu đi bộ hoặc bằng ngựa thồ, đời sống người dân còn nghèo nàn, lạc hậu.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng bào rẻo cao, năm 1959, T.Ư Đảng, Khu tự trị Việt Bắc quyết định mở con đường nối Hà Giang với 4 huyện vùng cao dài gần 200km. Sau gần 7 tháng tích cực, khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, ngày 10.9.1959, con đường Hạnh phúc được khởi công.

Đông đảo cán bộ lãnh đạo các bộ, ban, ngành và hàng ngàn nhân dân đã đến quảng trường Trung tâm tỉnh Hà Giang để chứng kiến giờ phút trọng đại của Lễ kỷ niệm
Đông đảo cán bộ lãnh đạo các bộ, ban, ngành và hàng ngàn nhân dân đã đến quảng trường Trung tâm tỉnh Hà Giang để chứng kiến giờ phút trọng đại của Lễ kỷ niệm

Trong quá trình mở đường, các TNXP, công nhân và dân công hỏa tuyến vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, thiếu thốn vật chất và 14 TNXP đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự thành công của con đường khẳng định chủ trương đúng đắn của T.Ư Đảng, đồng thời ghi nhận công lao to lớn của nhân dân các dân tộc đã làm nên con đường Hạnh phúc. Con đường là một kỳ tích, biểu tượng minh chứng cho sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc vùng xuôi với đồng bào dân tộc thiểu số rẻo cao Hà Giang… đây là một trong những tiền đề quan trọng để Hà Giang phát triển hôm nay và mai sau.

Phát biểu tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc là một trong những hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường dân tộc; đây cũng là dịp quảng bá, thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến Hà Giang tìm hiểu, khám phá những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên...

"Con đường hạnh phúc" 50 năm trước được tại hiện qua hình ảnh nghệ thuật

Nằm ở điểm cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, Hà Giang có nhiều lợi thế, tiềm năng trong phát triển KT-XH, đặc biệt là về phát triển du lịch trên Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên, hiện nay Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn, địa hình núi cao hiểm trở, đá nhiều, đất ít; giao thông đi lại không thuận tiện, cơ sở hạ tầng còn thấp kém; đời sống đồng bào dân tộc dù những năm gần đây đã được nâng cao nhưng vẫn còn khoảng cách lớn so với mức trung bình của cả nước...

“Để tiếp tục phát huy tinh thần lao động cần cù, lòng yêu nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc cũng như đền đáp những công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha, anh đi trước, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, nhất là đặt Hà Giang trong mối liên kết giữa vùng Tây Bắc và các vùng, miền trong cả nước, để vững bước đi lên, phát triển bền vững; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015 và 5 năm 2010 - 2015 theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sau phần lễ, diễn ra chương trình Sử thi nghệ thuật chủ đề “Hà Giang - khúc tráng ca từ đá” với sự tham gia của các nghệ sỹ, diễn viên đã tái hiện một thời hào hùng của “con đường hạnh phúc” năm xưa.

Bài & ảnh: Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long trọng kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành Con đường Hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO