Xã hội

Long Mỹ, Hậu Giang: Chủ động phòng, chống, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại từ BĐKH

Lê Hùng 14/11/2023 - 21:28

(TN&MT)- Huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu (BĐKH). Để giảm thiểu thiệt hại do BĐKH gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, trong thời gian qua huyện Long Mỹ đã tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cống, đê bao ngăn mặn, trữ ngọt; chuyển đổi mô hình sản xuất... Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

a1-lm.jpg
Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

PV: Ông có thể cho biết các yếu tố cực đoan của BĐKH như hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, dông lốc đã và đang diễn ra như thế nào trên địa bàn huyện Long Mỹ?

Ông Dương Ngọc Hải:

Trong những năm gần đây, các yếu tố cực đoan của BĐKH như hạn hán, xâm nhập mặn, dông lốc, mưa,… diễn ra thường xuyên hơn trên địa bàn huyện và tác động trực tiến đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tình trạng khô hạn hàng năm dẫn đến thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất khiến cho nhiều người dân ở các xã như Lương Nghĩa, Lương Tâm, Xà Phiên, Vĩnh Viễn A, thị trấn Vĩnh Viễn phải bỏ vụ, giảm thu nhập trong mùa khô; đồng thời nước mặn từ biển Tây xâm nhập vào địa bàn huyện ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa, rau màu, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản dọc theo sông Cái lớn do thay đổi nguồn nước.

Cùng với đó, hàng năm trên địa bàn huyện cũng thường xuyên xảy ra mưa lớn kèm theo dông lốc, mưa trái mùa gây thiệt hại rất lớn đến diện tích lúa, cây ăn trái và nhà ở của người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, dông lốc, mưa lớn xảy ra trên địa bàn huyện đã làm thiệt hại 7 căn nhà và 258 ha lúa, rau màu của người dân trên địa bàn các xã Vĩnh Thuận Đông, Vĩnh Viễn A, Xà Phiên. Không chỉ thế, trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng đã xảy ra các vụ sạt lở đất dọc theo các kênh, rạch làm mất đất, gây hư hại nhà cửa của người dân và các công trình của nhà nước.

a3-long-my.jpg
Huyện Long Mỹ đang đẩy mạnh chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng tràm vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất cải thiện thu nhập cho người dân vừa ứng phó với BĐKH

PV: Để chủ động ứng phó với BĐKH, giúp người dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo, trong thời gian qua huyện Long Mỹ đã triển khai các giải pháp gì và hiệu quả đạt được như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Ngọc Hải:

Tác động của BĐKH đối với tỉnh Hậu Giang nói chung, huyện Long Mỹ nói riêng ngày càng rõ nét và nghiêm trọng hơn. Để giúp người dân ổn định phát triển sản xuất, tăng thu nhập và thích ứng với BĐKH, huyện đã triển khai nhiều giải pháp. Về giải pháp công trình, huyện Long Mỹ đã thường xuyên tổ chức nạo vét các tuyến kênh, rạch để trữ nước ngọt; đầu tư hệ thống cống, đê bao, đập thời vụ nhằm ngăn mặn bảo vệ diện tích đất sản xuất lúa, rau màu, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản của người dân.

Về giải pháp phi công trình, huyện Long Mỹ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động xuống giống theo lịch, gia cố bờ bao, lựa chọn cây con giống phù hợp; khuyến khích người dân tích trữ nước trong các ao, kênh rạch; dùng lu khạp chứa nước mưa đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt nhất là vào những tháng mùa khô hàng năm.

Cùng với đó, huyện Long Mỹ tập trung triển khai xây dựng các mô hình thích ứng với BĐKH và lựa chọn và nhân rộng các mô hình trong nhân dân, nhất là vùng chịu tác động mạnh của xâm nhập mặn; đồng thời vận động người dân linh hoạt chuyển đổi diện tích đất chuyên trồng lúa sang mô hình lúa – màu; lúa – cá, lúa – tôm; trồng các loại cây ít sử dụng nước; nuôi thuỷ sản trên đất lúa trong mùa mưa;...

Thông qua các giải pháp này đã góp phần giúp người dân trên địa bàn huyện ứng phó hiệu quả với hạn hán, xâm nhập mặn, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

a3-lm.jpg
Hiện nay huyện Long Mỹ đang tập trung hoàn thiện hệ thống cống, đê bao khép kín bảo vệ các vùng sản xuất lúa tập trung, quy mô lớn chất lượng cao trước tác động từ BĐKH

PV: Thưa ông, để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trong điều kiện BĐKH, trong thời gian tới huyện Long Mỹ sẽ ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Ông Dương Ngọc Hải:

Tính đến đầu năm 2023, huyện Long Mỹ còn 1.562 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,48% tổng số hộ dân trên địa bàn huyện. Huyện Long Mỹ đặt chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2023 sẽ giúp từ 230 đến 314 hộ dân thoát nghèo.

Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu này hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Long Mỹ ngoài việc tổ chức phân loại chính xác hộ nghèo, phân công cấp ủy, đảng viên kiềm cặp, đôn đốc để hộ nghèo có ý thức trong lao động, sản xuất còn triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở, xây dựng các dự án, tiểu dự án cho hộ nghèo, ưu tiên cho những hộ nghèo đã có mô hình và đăng ký thoát nghèo từ Chương trình mục tiêu quốc gia.

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Long Mỹ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đầu tư 3,8 tỉ đồng để triển khai mô hình đa dạng hóa sinh kế cho hàng chục hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như hộ mới thoát nghèo nhằm bảo đảm cho các hộ này thoát nghèo bền vững; đồng thời tiếp tục đầu tư 600 triệu đồng mở các lớp đào tạo nghề cho 325 lao động, kết hợp gắn với giải quyết việc làm tại chổ, tổ chức tư vấn việc làm trong và ngoài tỉnh đặc biệt là lao động nước ngoài, tự tạo việc làm, hỗ trợ vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, từ dự án và vốn vay.

Bên cạnh đó, huyện Long Mỹ còn đầu tư 1 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp của huyện hỗ trợ người dân, hộ nghèo, khó khăn phát triển các mô hình sản xuất như mô hình trồng màu trên ruộng, mô hình nuôi lươn, mô hình nuôi cá ruộng trong mùa mưa, mô hình tôm – lúa vùng ngoài đê bao ngăn mặn; đồng thời huyện Long Mỹ còn tranh thủ được nguồn vốn của chương trình khuyến nông của tỉnh với gần 10 tỷ đồng để hỗ trợ giống, vật tư cho người dân phát triển sản xuất, hình thành các cánh đồng lớn, sản xuất tập trung, thích ứng tốt hơn với BĐKH.

Ngoài sự nỗ lực cố gắng của địa phương, trong thời gian tới huyện Long Mỹ mong muốn các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện tuyến đê bao ngăn mặn ven sông Cái Lớn; đồng thời hỗ trợ xây dựng hệ thống cống, đê bao khép kín cho một số khu vực sản xuất lúa, rau màu, cây ăn trái tập trung, quy mô lớn, góp phần giúp huyện Long Mỹ ứng phó hiệu quả với BĐKH, đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ngày càng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Mỹ, Hậu Giang: Chủ động phòng, chống, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại từ BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO