Lồng ghép viễn thám vào các lĩnh vực có liên quan

07/03/2018 11:55

(TN&MT) – Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa trong buổi làm việc với Cục Viễn thám quốc gia về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch...

(TN&MT) – Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa trong buổi làm việc với Cục Viễn thám quốc gia về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Cục vào sáng 7/3, tại Hà Nội.
m
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018, ông Nguyễn Quốc Khánh – Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia cho biết: Cục Viễn thám quốc gia đã bám sát các nhu cầu 8 lĩnh vực của Bộ để xây dựng và thực hiện các dự án, nhiệm vụ có sử dụng công nghệ viễn thám. Ngoài ra, Cục cũng sẽ tham gia khuyến khích mở rộng các ứng dụng viễn thám, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu viễn thám quốc gia hiện đang quản lý phục vụ tốt các nhu cầu của các Bộ, Ngành, địa phương trong cả nước.

Cụ thể, năm 2018, về đề tài cấp Bộ, Cục Viễn thám quốc gia tiếp tục thực hiện 7 đề tài chuyển tiếp, 7 đề tài mở mới và xây dựng kế hoạch và đề xuất danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ mở mới thuộc kế hoạch năm 2019.

Về đề tài cấp cơ sở, năm nay, Cục tiếp tục thực hiện 3 đề tài chuyển tiếp và xây dựng kế hoạch và đề xuất danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở mới thuộc kế hoạch năm 2019.

Ngoài ra, Cục cũng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ: Hợp tác quốc tế; đầu tư phát triển; đầu tư sử dụng vốn ODA (vay vốn WB); mua sắm, sửa chữa; chuyên môn.
m
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Cục
Ông Nguyễn Quốc Khánh đề nghị Bộ TN&MT bổ sung thêm tổng số 40 biên chế cho Cục, do năm 2017, Cục được giao 33 biên chế công chức, biên chế được giao ít không đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý nhà nước.

“Bộ bổ sung thêm kinh phí quản lý hành chính. Do kinh phí quản lý hành chính được giao theo biên chế được duyệt nên biên chế của đơn vị ít dẫn đến kinh phí được bố trí thấp. Bên cạnh đó, trụ sở 83 Nguyễn Chí Thanh đã xuống cấp nên chi phí vận hành trụ sở cao. Hiện nay, Cục Viễn thám quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo các hoạt động chi phí quản lý hành chính. Ngoài ra, ngân sách nhà nước cấp cho hạng mục mua sắm, sửa chữa hạn chế. Máy móc, thiết bị bộ phận hành chính đang dùng hiện nay hầu hết là của Trung tâm Viễn thám quốc gia cũ, chưa được thay thế” - Ông Nguyễn Quốc Khánh đề nghị.

Cục trưởng Nguyễn Quốc Khánh mong Bộ xem xét cấp kinh phí thường xuyên vận hành cổng thông tin điện tử và hệ thống mạng thông tin Cục Viễn thám quốc gia, cập nhật tin bài và truyền thông về ứng dụng công nghệ viễn thám trong quản lý tài nguyên môi trường, kết nối với Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Chính phủ điện tử.

Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án “Thiết lập trạm dọ tìm, tiếp nhận dữ liệu và trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh (trạm ASEAN - Ấn Độ)” đặt tại tỉnh Bình Dương theo cam kết của Chính phủ, Cục Viễn thám quốc gia đề nghị Bộ bố trí kinh phí đối ứng năm 2018 của Dự án để thực hiện công tác đền bù, thu hồi đất để triển khai các hạng mục chuẩn bị mặt bằng cho Dự án. Do dự án chưa nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020, vì vậy đề nghị Bộ hướng dẫn các thủ tục để dự án được ghi vào kế hoạch trung hạn và được bố trí vốn năm 2018.

Cục Viễn thám quốc gia cũng đề nghị Bộ TN&MT cấp nốt kinh phí còn lại cho dự án “Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng” và cấp kinh phí cho Đề án “Điều tra, đánh giá việc khai thác và sử dụng nước dưới đất, tác động đến sụt lún bề mặt đất khu vực thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, định hướng quản lý, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước dưới đất” để các dự án được triển khai theo đúng tiến độ phê duyệt.

“Bộ phê duyệt các dự án mở mới mà đơn vị đang phối hợp với các đơn vị trong Bộ xây dựng và đã trình Bộ để tạo điều kiện cho Cục Viễn thám quốc gia phát huy được khả năng và đảm bảo thu nhập cho CBCNV” – ông Nguyễn Quốc Khánh đề nghị.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá nhiệm vụ năm 2018 của Cục Viễn thám quốc gia rất nhiều, đặc biệt nhiệm vụ xây dựng thể chế năm 2018 của Cục tập trung vào chức năng quản lý nhà nước. “Khi Luật Đo đạc và bản đồ được Quốc hội thông qua, Cục phải gấp rút hoàn thiện các Nghị định và nếu có Văn bản nào của Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà hướng dẫn thi hành Nghị định thì Cục phải rà soát, trong quá trình xây dựng Nghị định gấp rút xây dựng luôn Thông tư để trình Bộ trưởng ban hành” – Thứ trưởng yêu cầu.

Theo Thứ trưởng, đối với các nhiệm vụ khác Cục Viễn thám quốc gia đã xây dựng theo kế hoạch thì tiếp tục triển khai. Đặc biệt, các nội dung liên quan đến vị trí việc làm và quy hoạch.

“Về đề xuất công tác tổ chức cán bộ của Cục, Cục phải rà soát lại việc bổ nhiệm và phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để hoàn thiện bộ máy tổ chức” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ đạo.

Về đề xuất triển khai các dự án của Cục, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Tài chính có kế hoạch kinh phí hàng năm cụ thể, báo cáo Bộ trưởng để khi xây dựng dự án có kế hoạch tổng thể, đáp ứng được yêu cầu xây dựng ban đầu.

“Bộ TN&MT đã có sự lồng ghép các lĩnh vực trong bộ, đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính tiếp tục rà soát nếu các lĩnh vực có liên quan đến viễn thám thì lồng ghép cho Cục Viễn thám làm” – Thứ trưởng chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Cục phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tài chính triển khai dự án “Thiết lập trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh”, đề xuất báo cáo cách làm đến Thủ tướng Chính phủ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép viễn thám vào các lĩnh vực có liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO