Xã hội

Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu): Về "đích" trước 2 năm chương trình giảm nghèo bền vững

Nguyễn Thanh 28/02/2024 - 09:02

Đến cuối năm 2023, huyện Long Điền ( Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đạt đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5%, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đặt ra trong chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2025.

trao-sinh-ke-cho-nguoi-ngheo-tai-xa-phuoc-hung-long-dien.jpg
Trao tặng phương tiện buôn bán, góp phần tạo sinh kế bền vững cho các hộ nghèo tại xã Phước Hưng - huyện Long Điền

Trao vốn, tạo sinh kế cho người nghèo

Theo UBND huyện Long Điền, đầu giai đoạn 2021-2025, tổng số hộ nghèo toàn huyện là 1.238 hộ, tỷ lệ 3,6%, đến năm 2023 số hộ nghèo giảm còn 686 hộ, tỷ lệ 1,99%, không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 144 hộ, chiếm tỷ lệ 0,42%.

Huyện Long Điền luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền… Người nghèo cũng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình, chủ động trong việc tiếp nhận chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo.

Ông Huỳnh Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Điền cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo người dân huyện Long Điền tích cực hưởng ứng phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó, tạo sự lan toả và nhân lên tinh thần “tương thân, tương ái” trong xã hội, góp phần giúp người nghèo, người khó khăn có động lực vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Theo đó, Long Điền đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ người dân thoát nghèo như: trao sinh kế, hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ nhà đại đoàn kết, đỡ đầu học sinh khó khăn... Đặc biệt, mô hình trao vốn, tạo sinh kế được Long Điền xác định là “mũi nhọn” trong công tác giảm nghèo. Theo đó, sau khi trao vốn, các địa phương phối hợp kiểm tra hiệu quả của mô hình; kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nuôi trồng cây giống, vật nuôi hoặc các kỹ thuật khác, giúp hộ nghèo tự tin và sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Được biết năm 2023, huyện Long Điền đã vận động xây dựng 4 căn, sửa chữa 8 căn nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí 400 triệu đồng, xây dựng 2 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” với số tiền 330 triệu đồng; vận động giúp đỡ người nghèo, an sinh xã hội với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; trao tặng 6.262 suất quà Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; 72 hộ hội viên nông dân khá, giàu giúp đỡ cho 146 hộ nông dân nghèo, khó khăn với số tiền 542 triệu đồng và nhiều vật tư nông nghiệp; tạo điều kiện cho 452 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay hơn 14 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển sản xuất, kinh doanh…

muoi-long-dien-2.jpg
Nghề làm muối giúp tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, giúp nhiều người dân huyện Long Điền vươn lên thoát nghèo

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Ông Huỳnh Sơn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết: Năm 2023, huyện Long Điền kỉ niệm 20 năm ngày tái lập. Đến nay, huyện đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Bước sang giai đoạn phát triển mới, huyện Long Điền tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy kinh tế-xã hội tăng trưởng nhanh, bền vững.

Là địa phương tiếp giáp trực tiếp với TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và huyện Xuyên Mộc, lại có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài hơn 15 km...nên Long Điền có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển, khai thác đánh bắt thủy sản, làm muối, du lịch ...

Trong đó, khai thác thủy sản được huyện xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, có số lượng tàu thuyền khai thác thủy sản lớn với tổng số 2.300 tàu, trong đó 1.228 số tàu có chiều dài >15 m. Hàng năm, ngành này đã giúp giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trực tiếp trong khai thác và lao động hậu cần nghề cá, từ đó giúp cho nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó, Long Điền là địa phương có đồng muối lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với diện tích canh tác ổn định trên 573ha, trải dọc theo các xã, thị trấn ven biển, nhiều nhất là xã An Ngãi có hơn 400ha và thị trấn Long Điền có hơn 200ha. Trung bình mỗi năm, sản lượng thu hoạch muối toàn huyện đạt trên 70.000 tấn. Những năm gần đây, nhờ áp dụng kỹ thuật kết tinh muối trên ô trải bạt, nhờ đó, chất lượng và giá trị muối được nâng lên, giúp bà con diêm dân nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, trong những năm qua, Long Điền còn đẩy mạnh phát triển ngành du lịch biển, trong đó thị trấn Long Hải được xác định là một trong 21 khu du lịch trọng điểm của quốc gia, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Hàng năm, ngành du lịch của huyện đã tạo việc làm, thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu cho hàng ngàn lao động địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu): Về "đích" trước 2 năm chương trình giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO