Long Biên - Hà Nội: Đổ phế thải san lấp mặt bằng trái phép

Huy An| 18/01/2022 22:05

(TN&MT) - Hàng nghìn mét vuông đất thuộc bãi bồi sông Hồng địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội biến thành khu vực chôn lấp phế thải, vật liệu xây dựng san gạt mặt bằng trái phép với quy mô lớn, thực trạng này đã diễn ra một thời gian dài nhưng không được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm.

Hàng ngàn mét vuông đất thuộc khu vực bãi bồi ven sông Hồng địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội biến thành khu vực chôn lấp phế thải, san gạt mặt bằng trái phép

Theo người dân sống xung quanh cho biết, nhiều năm qua tại vùng đất bãi bồi nằm phía cuối tuyến đường Thạch Cầu, phường Long Biên thường xuyên xuất hiện hàng loạt các xe tải, xe chở đất nối đuôi nhau ngang nhiên vận chuyển chất thải, vật liệu xây dựng đến đây để chôn lấp, hoạt động nói trên thậm chí diễn ra công khai ngay giữa ban ngày.

Ngày 10/1/2022, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về tận nơi để mục sở thị. Theo đó, đập vào mắt chúng tôi là hàng ngàn mét vuông tại khu vực đất thuộc vùng bãi bồi Sông Hồng, phường Long Biên đã bị san phẳng bởi các loại đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng.

Qua tìm hiểu, được biết toàn bộ khu vực đất bãi nơi đây có nguồn gốc là đất công do chính quyền địa phương quản lý. Thế nhưng, vùng bãi bồi ven sông Hồng nói trên nhanh chóng trở thành điểm đến để nhiều cá nhân, tổ chức thi nhau đổ phế thải, đất trạc san lấp mặt bằng trái phép. Đáng nói hơn các phương tiện như máy xúc, máy ủi cũng được huy động làm nhiệm vụ san gạt mỗi khi có phế thải đổ vào.

Để có thể tiếp cận các vị trí chôn lấp các xe tải vận chuyển phế thải thường tập trung vào 4 hướng gồm cửa khẩu Nha, cửa khẩu Trạm, cửa khẩu Tư Đình và cửa khẩu Thạch Cầu

Ông Ngô Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, phản ánh của người dân, cơ quan báo chí về việc vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng san lấp mặt bằng trái phép tại đây là đúng thực tế. Hiện nay theo thống kê khu vực đất bãi bồi, bãi nở ven sông Hồng thuộc địa giới hành chính của phường Long Biên là khoảng 150 hecta. Trong đó, có rất nhiều vị trí đất là các ao, hố bị tổ chức, cá nhân lợi dụng sử dụng vào mục đích chôn lấp phế thải.

Theo người dân nơi đây cho biết, việc vận chuyển, chôn lấp phế thải tại đây đã diễn ra nhiều năm, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì cho đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Cũng theo ông Nam, để tiếp cận các vị trí chôn lấp các đối tượng thường tập trung vào 4 hướng gồm cửa khẩu Nha, cửa khẩu Trạm, cửa khẩu Tư Đình và cửa khẩu Thạch Cầu. Sau khi nhận được thông tin của người dân, UBND phường Long Biên đã ban hành Văn bản số 588/UBND-ĐC, ngày 20/12/2021 và Thông báo số 1071/TB-UBND, ngày 20/12/2021 chỉ đạo các lực lượng chức năng về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, một trong những nội dung của văn bản cho biết: “Khi phát hiện hành vi đổ trộm rác, phế thải xây dựng trái phép trên địa bàn phường, đề nghị các tổ chức, cá nhân, tổ dân phố và nhân dân phối hợp, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và thông tin kịp thời theo đường dây nóng để lượng chức năng kịp thời xử lý theo quy định”.

Ông Nam cho biết thêm, tình trạng chôn lấp, san lấp mặt bằng vùng bãi sông Hồng đã diễn ra nhiều năm. Để xử lý dứt điểm thực trạng trên, ông Nam nói sẽ chỉ đạo các cán bộ chuyên môn địa chính, môi trường, Công an phường Long Biên vào cuộc kiểm tra, đồng thời thông tin rõ ràng, công khai đến Báo Tài nguyên & Môi trường, các tổ chức vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các đơn vị này phải thực hiện việc khắc phục hậu quả theo đúng quy định pháp luật. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên - Hà Nội: Đổ phế thải san lấp mặt bằng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO