Long Biên - Hà Nội: Dân bức xúc vì cơ sở sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh gây ô nhiễm?

Huy An| 29/09/2020 16:35

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin của người dân tổ dân phố số 5, phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội phản ánh qua đường dây nóng về việc Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng xe máy Đức Minh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

8

Dân bức xúc vì cơ sở sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh gây ô nhiễm?

Ông Đào Đình Đức - Tổ 5 khu tái định cư phường Cự Khối, quận Long Biên cho biết: Công ty TNHH sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh (Công ty Đức Minh) đi vào hoạt động từ năm 2004. Công ty này có khoảng 60 công nhân đang làm việc thường xuyên. Quy mô diện tích trên 1000 m2. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất phụ tùng xe máy bao gồm: Đồng hồ, gương, đèn pha, thậm chí trước đó đơn vị này còn gia công sản xuất các thiết bị liên quan đến mũ bảo hiểm mang thương hiệu Osaka.

Quá trình hoạt động tại cơ sở của Công ty Đức Minh có phát sinh các loại rác thải, chất thải công nghiệp như bao bì các tông, túi ni lông, nước thải và khí thải. Trong đó, gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất là khí thải phát ra từ hai ống khói được xây dựng bên trong xưởng sản xuất. Ngoài ra, Công ty này còn xả nước thải khiến nhiều người dân bức xúc.

Cụ thể, để tạo tấm bình phong che đậy cho việc xả nước thải ra ngoài môi trường, Công ty Đức Minh đã thiết kế hai thùng phi chôn dưới kênh mương thoát nước của khu dân cư, không dừng lại ở đó họ tiếp tục tiến hành lắp đặt thêm hai tấm tôn cao hơn một mét chắn ngang hai thùng phi thoát nước thải, nhằm mục đích ngăn cản sự giám sát của người dân đối với việc xả thải của mình. Kết quả là tại đoạn mương nước giáp với Công ty Đức Minh luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, nước có màu đen kịt, đặc quánh. Trên mặt nước ứ đọng nhiều rác thải nổi lềnh phềnh và bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu…

Người dân nơi đây cho biết, thùng phi chôn dưới mương thoát nước khu dân cư là điểm xả thải ra môi trường của Công ty Đức Minh

Bà Nguyễn Thanh Lương, Khu tái định cư phường Cự Khối, quận Long Biên bức xúc: Thực trạng ô nhiễm ở kênh mương này đã diễn ra nhiều năm nay, kể từ khi Công ty Đức Minh xây dựng xưởng sản xuất con mương đã bị ô nhiễm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sức khỏe của bà con trong khu tái định cư. Dù là mưa hay nắng thì bất kì ai đi qua đây đều không chịu được mùi hôi thối bốc lên từ lòng mương. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp của tổ dân phố. Tuy nhiên, không rõ tại sao, chưa thấy các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đến khắc phục, xử lý dứt điểm.

Để mục sở thị quá trình hoạt động sản xuất của Công ty TNHH sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh, ngày 23/4/2020 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã cùng với Đoàn kiểm của UBND phường Cự Khối đi thực tế tại đây. Thông tin đến lực lượng chức năng địa phương đại diện của Công ty Đức Minh là bà Nguyễn Thị Phương Chi - Kế toán Trưởng thừa nhận: Hai ống khói trong thiết kế của cơ sở sản xuất là nhằm mục đích phụ vụ dây truyền của xưởng sơn, trước đó hạng mục này đã được đưa vào tổ chức sản xuất thử nghiệm. Tuy vậy, quá trình vận hành không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, nên dây truyền này được lãnh đạo Công ty thống nhất tạm dừng sản xuất.

Nói đến hai thùng phi được lắp đặt dưới mương nước của khu dân cư, cùng với các đường ống chạy từ trong cơ sở sản xuất đi ra gắn trực tiếp vào hai thùng phi bà Chi cho biết, đây là các hạng mục kỹ thuật phức tạm vì vậy không nắm được. Hiện tại lãnh đạo của Công ty đang đi công tác thông tin cụ thể giải đáp về vấn đề này sẽ được đơn vị tổng hợp thông tin sau.

Cán bộ chuyên môm của UBND phường Cự Khối làm việc với đại diện Công ty TNHH sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh, ngày 23/4/2020

Cung cấp thêm thông tin về hoạt động của Công ty Đức Minh, ông Ngô Văn Nam – Chủ tịch UBND phường Cự Khối, quận Long Biên cho biết: Việc Công ty Đức Minh hoạt động có gây ô nhiễm môi trường khí thải, nước thải hay không chính quyền phường không thể khẳng định được. Bởi theo phân cấp quản lý của UBND quận Long Biên vấn đề quản lý, giám sát thường xuyên các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn do đơn vị chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phụ trách.

Theo ông Nam xưởng sản xuất của Công ty Đức Minh được nêu trong danh sách các cơ sở trên địa bàn quận có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thể hiện thông qua Kế hoạch số: 57/KH-UBND, ngày 6/2/2020 về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước trên địa bàn quận Long Biên năm 2020. Trước thông tin phản ánh của người dân và báo chí UBND phường Cự Khối sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra việc thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường của xưởng sản xuất, đồng thời xử lý nghiêm nếu Công ty Đức Minh gây ô nhiễm.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên - Hà Nội: Dân bức xúc vì cơ sở sản xuất phụ tùng xe máy Đức Minh gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO