Long An: Triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT năm 2020

Tường Tú| 15/01/2020 21:07

(TN&MT) - Ngày 15/01, Sở TN&MT Long An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành TN&MT Long An. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Phạm Văn Cảnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết, trong năm 2019, ngành TN&MT Long An đã khẩn trương xây dựng, triển khai toàn diện và bám sát Chương trình, Kế hoạch công tác của Bộ TN&MT và các Nghị quyết, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Long An trên tinh thần “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Sở TN&MT đã cùng với ngành TN&MT triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hoàn thành vượt tiến độ so với chương trình, kế hoạch đã được đề ra ngay từ đầu năm 2019. 

Trong đó, ngành TN&MT Long An cũng đã đảm bảo thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi để Bộ TN&MT, các cấp ủy Đảng và UBND cùng cấp theo dõi và quản lý. Qua đó, góp phần đảm bảo việc tổ chức và điều hành để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Long An. Đặc biệt, kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Long An năm 2019 về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đạt 3.859 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực đất đai đạt 3.251 tỷ đồng, lĩnh vực khoáng sản 27,844 tỷ đồng và môi trường 580 tỷ đồng.

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở TN&MT Long An báo cáo kết quả tại Hội nghị

Cũng theo ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở TN&MT Long An, trong năm 2019, toàn ngành TN&MT Long An đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra, các kết quả này đã có những đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu, bao gồm: đóng góp cho ngân sách trực tiếp thông qua các nguồn thu từ đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và gián tiếp thông qua việc tăng cường kiểm soát tốt các vấn đề môi trường, đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường nói chung, nhất là hạn chế rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Sở TN&MT Long An đã xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; hoàn chỉnh quy trình xác định hệ số điều chỉnh giá đất - giá đất bồi thường; xác định giá đất cụ thể đối với khu đất hoặc thửa đất có giá trị trên 20 tỷ đồng tính theo giá bảng giá đất hoặc các hồ sơ có yêu cầu xác định giá đất theo giá thị trường, phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan có liên quan nhằm rút ngắn thời gian giải quyết; hoàn thành tổ chức giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN&MT.

Ban Giám đốc Sở TN&MT Long An cùng chủ trì Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh biểu dương những kết quả mà ngành TN&MT Long An đã đạt được trong năm 2019. Trong đó, ngành TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Long An triển khai Kết luận số 720 ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, bước đầu có sự chuyển biến, tính đến tháng 12/2019 đã bồi thường được trên 389ha để có quỹ đất sạch thu hút đầu tư và xây dựng các công trình công cộng; kịp thời tham mưu UBND tỉnh Long An trình HĐND tỉnh thông qua Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020-2025) với chất lượng cao, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh đề nghị, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, toàn ngành TN&MT Long An, các Sở ngành và UBND cấp huyện cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, tập trung thực hiện đồng bộ, chất lượng và hiệu quả các nhóm giải pháp trong quản lý về TN&MT; lấy kỷ luật, kỷ cương làm đột phá để thực hiện nhiệm vụ. Để đạt được các mục tiêu trên, Sở TN&MT Long An cần chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương đánh giá, đề xuất chỉ tiêu sử dụng đất vào quy hoạch tỉnh Long An để đáp ứng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Đồng thời, Sở TN&MT Long An tham mưu phân bổ chỉ tiêu, tổ chức thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hàng năm, theo hướng tập trung phù hợp với quy hoạch tỉnh Long An và định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; tập trung tham mưu thực hiện có hiệu quả Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ kịp thời các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, tham mưu giải quyết dứt điểm các dự án vướng mắc kéo dài và các dự án trọng điểm; rút ngắn thời gian xác định giá đất, góp phần tạo ra nhiều quỹ đất sạch thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách cho tỉnh Long An. 

Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT Long An năm 2020

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Long An đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo công khai, minh bạch; đẩy nhanh đóng cửa mỏ các hầm đất đã khai thác xong để thu hồi giao cho địa phương quản lý; kiên quyết trám lấp các giếng khoan ở các khu vực có hệ thống cấp nước đi qua; tham mưu UBND tỉnh Long An tăng cường việc khai thác, sử dụng nước mặt thay cho khai thác nước ngầm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra việc thiếu nước sạch như các huyện vùng hạ trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh cũng đề nghị Sở TN&MT cần tham mưu giải pháp hiệu quả để hoàn thành Kế hoạch số 104 của UBND tỉnh Long An nhằm sớm chủ động được việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Long An. Đồng thời, đề xuất các giải pháp xử lý chất thải nguy hại trong hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; thí điểm và nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn, phát huy hơn nữa phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh đến từng cơ quan, tổ chức và người dân; tăng cường quan trắc tự động nhằm kịp thời ngăn chặn không để xảy ra các điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh Long An. 

Cùng với đó, Sở TN&MT Long An tăng cường triển khai thực hiện các dự án đảm bảo việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp, vốn Trung ương và vốn vay đúng tiến độ; đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, giảm tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn cấp tỉnh dưới 1% và cấp huyện dưới 2%. Mặt khác, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ các bộ công chức, viên chức và người lao động toàn ngành TN&MT. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT, đóng góp tích cực và hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO