Đất đai

Long An: Phát huy lợi thế đất đai để phát triển

Bạch Thanh 26/10/2023 - 11:12

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai luôn được tỉnh Long An đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh Long An cũng đã phát huy tối đa các nguồn lực đất đai, tập trung quản lý và sử dụng đất theo hướng hiệu quả để góp phần phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Chú trọng quản lý quỹ đất công

Theo Sở TN&MT Long An, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Long An đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt cơ bản đảm bảo, công tác quản lý hồ sơ địa chính đi vào nền nếp, các hoạt động đánh giá hiện trạng sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai được đảm bảo hơn.

la-2-.jpg
Sở TN&MT Long An thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Bên cạnh đó, hồ sơ về đất đai của người dân được thực hiện theo thủ tục hành chính của cơ chế một cửa, một cửa liên thông bước đầu đáp ứng yêu cầu trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai hướng tới đảm bảo quản lý và sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đồng thời, gắn kết công tác quy hoạch, kế hoạch với khai thác sử dụng đất, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn tỉnh Long An luôn được chú trọng, đảm bảo sử dụng chặt chẽ, đúng mục đích, nâng cao hiệu quả khai thác từ nguồn quỹ đất công của địa phương theo đúng quy định của pháp luật về đất đai; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối đã được lập và điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình tiếp nhận đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gắn với việc vận dụng phù hợp các cơ chế chính sách về đất đai đã kéo giảm tình trạng khiếu kiện về đất đai, từng bước ổn định chỗ ở, tạo việc làm ổn định… cho người có đất bị thu hồi. Cạnh đó, việc tổ chức triển khai các quy định về công bố công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng bộ, đã góp phần giảm nghèo và giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.

Song song đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Long An đạt trên 98%; hoàn thành cơ bản việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt tỷ lệ 99,14%; công tác giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tiếp cận đất đai của người dân, doanh nghiệp được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, ngày càng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phát huy lợi thế về đất đai

Những năm qua, tỉnh Long An đã khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, huy động hiệu quả nhiều nguồn lực để phát triển địa phương ngày một giàu đẹp. Trong đó, các hoạt động kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực, với mức tăng trưởng ở mức cao, an sinh xã hội luôn được đảm bảo. Điều đáng ghị nhận nhất là với tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết nhiều cực đoan, người dân, doanh nghiệp ở nhiều địa phương trên tỉnh Long An đã khai thác tốt lợi thế đất đai, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp ổn định đời sống dân sinh.

la-1-.jpg
Long An khai thác tốt lợi thế đất đai trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội

Điển hình như, Tân Thạnh là huyện thuần nông, trong đó cây lúa đóng vai trò chủ lực. Song, những năm qua, người dân trồng lúa nơi đây thường chịu cảnh “được mùa, mất giá” làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế. Tận dụng lợi thế của địa phương, huyện Tân Thạnh đã tập trung chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây hợp chất đất, có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Đây cũng được xem là hướng đi mới trong chính sách chuyển đổi giống cây trồng gắn với phát triển nông nghiệp chất lượng cao tại tỉnh Long An trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cây trồng đã mang lại tính hiệu quả khả quan, thu nhập và đời sống của người dân từng bước ổn định và ngày càng nâng lên rõ rệt.

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản với quy mô thực hiện trong năm 2023 là trên 9.800ha. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức lại sản xuất nông nghiệp ở một số vùng, khu vực nhằm khai thác những lợi thế về đất đai, điều kiện tự nhiên của từng địa phương, đảm bảo phát triển nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định, bền vững.

Để khai thác tốt lợi thế đất đai trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, tỉnh Long An tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và sử dụng đất cho người dân, doanh nghiệp nắm và thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, Sở TN&MT Long An cũng sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo UBND tỉnh Long An về danh mục các dự án thu hồi đất, danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, trình HĐND tỉnh Long An thông qua; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức đấu giá đất công tạo nguồn thu cho ngân sách; đồng thời, tập trung thực hiện thủ tục hành chính đất đai đảm bảo thời gian quy định, nhằm đáp ứng các yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Phát huy lợi thế đất đai để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO