Môi trường

Long An: Nỗ lực nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường

Bạch Thanh 30/11/2023 - 08:12

(TN&MT) - Tỉnh Long An đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Đồng thời, các sở, ngành và các địa phương cũng đã cùng chung tay, góp sức thực hiện nhiều mô hình hay, thiết thực và hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa các mô hình

Thời gian qua, nhiều địa phương đã phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động trong xây dựng và BVMT. Trong đó, ngoài việc phối hợp vận động, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BVMT, ngành TN&MT Long An, các tổ chức đoàn thể cùng chính quyền địa phương còn tổ chức phát động, thực hiện nhiều mô hình hay về BVMT.

Từ phong trào này, ngày nay diện mạo của huyện Thủ Thừa (Long An) đã thay đổi rõ nét. Các địa phương trên địa bàn huyện cùng người dân đã thực hiện một số mô hình như: trồng hoa trên các tuyến đường và trong khuôn viên nhà, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... từ đó, góp phần cải thiện diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

z4927196768229_b49b164c1c172dbdc4095d6e757999db.jpg
Tỉnh Long An tập trung cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh

Tân Thạnh là huyện thuần nông, người dân chủ yếu trồng lúa, cây ăn trái nên trong quá trình sản xuất, nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều. Để góp phần BVMT, các tổ chức đoàn thể tại huyện đã phát huy tốt vai trò của hội viên trong việc thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp đúng quy định. Địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về BVMT, xây dựng cảnh quan đường làng và khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Còn tại Tân Trụ (Long An), địa phương đã thường xuyên tổ chức, phát động thực hiện nhiều mô hình BVMT, nhất là việc phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình thành phân bón vi sinh được người dân tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, các đoàn thể còn phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương xây dựng và triển khai nhiều mô hình như: Ngày Chủ nhật xanh, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; Trồng cây xanh, tuyến đường hoa; Thắp sáng đường quê; Khu dân cư không rác thải gây ô nhiễm môi trường...

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, các mô hình về BVMT trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, BVMT. Các mô hình từng bước thay đổi nhận thức và điều chỉnh hành vi, ý thức của người dân. Qua đó đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Trao đổi với phóng viên về công tác BVMT trên địa bàn, ông Lê Thành Út - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức cho biết: Là địa phương có vị trí liền kề với TP.HCM và đang tập trung phát triển khá mạnh các khu, cụm công nghiệp, nên nhiệm vụ BVMT luôn được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT được phân bổ hàng năm đều được chi phục vụ cho tất cả các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác BVMT.

Với tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Bến Lức phát triển khá nhanh, lượng dân nhập cư từ nơi khác đến ngày một tăng, từ đó lượng rác thải, nước thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày cũng tăng theo. Ngoài ra, vấn đề tuân thủ các quy định về BVMT của các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu, cụm công nghiệp như xả nước thải chưa qua xử lý vẫn còn diễn ra với mức độ tinh vi, lén lút, phức tạp.

Trước tình hình trên, hàng năm, UBND huyện Bến Lức xây dựng và ban hành cơ chế hoạt động phối hợp liên tịch trong nhiệm vụ BVMT giữa UBND huyện và các ngành, đoàn thể triển khai các chương trình hành động về BVMT nhằm thực hiện công tác thông tin, truyền truyền, cũng như các chiến dịch ra quân BVMT như: quét dọn thu gom rác, vệ sinh kênh rạch. Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm và tăng cường công tác quan trắc môi trường.

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Tỉnh Long An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt, hỗ trợ xây dựng đề án quản lý chất thải rắn, phối hợp xây dựng mô hình phân loại rác tại nguồn. Riêng Sở TN&MT Long An thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền để từng bước đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người dân, cộng đồng trong xây dựng và BVMT.

Đối với công tác BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sở, ngành, địa phương và người dân đã tích cực theo dõi, giám sát. Qua đó, công tác BVMT đi vào nền nếp, chất lượng môi trường được cải thiện; các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống xử lý khí thải, nước thải theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt; các đơn vị thuộc đối tượng đã lắp đặt trạm quan trắc liên tục chất lượng nước thải để kiểm soát, từng bước hạn chế ô nhiễm, góp phần cải thiện chất lượng môi trường ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Nỗ lực nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO