Môi trường

Long An: Nỗ lực nâng cao Chỉ số PGI năm 2023

Tường Tú 25/08/2023 - 09:46

(TN&MT) - Hiện tại, Sở TN&MT Long An đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện, nâng cao Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của tỉnh Long An.

Kết quả đạt được

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Trong năm 2022, ngoài việc tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, đồng thời, phối hợp với các huyện tổ chức triển khai nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp, Sở TN&MT còn tiến hành thanh tra, kiểm tra 54 đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc loại hình có khả năng phát sinh ô nhiễm để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

14a-copy.jpg
Sở TN&MT Long An có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững của tỉnh Long An

Song song đó, Sở TN&MT Long An đã theo dõi và vận hành 6 trạm quan trắc tự động, gồm: 3 trạm không khí và 3 trạm nước; theo dõi 42 trạm quan trắc tự động khí thải và nước thải của các doanh nghiệp có nguồn thải lớn thuộc đối tượng lắp đặt và truyền dữ liệu về trạm Trung tâm của Sở TN&MT 5 phút/lần để theo dõi, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, định kỳ hàng quý, Sở TN&MT còn tiến hành quan trắc chất lượng nước mặt trên các tuyến sông, kênh rạch chính và môi trường không khí tại các khu dân cư, khu công nghiệp và chốt giao thông chính để theo dõi chất lượng môi trường nền của tỉnh Long An.

Đặc biệt, Sở TN&MT cũng đã triển khai Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về tiếp nhận tập trung các ngành nghề ô nhiễm môi trường vào các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở TN&MT Long An phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế trong tiếp nhận đầu tư và thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường đối với các dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho hay: Để góp phần nâng cao Chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2023, Sở TN&MT triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, Sở TN&MT tập trung vận hành có hiệu quả các trạm quan trắc môi trường tự động, theo dõi đánh giá chất lượng môi trường để kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Long An chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất thải rắn, nước thải, khí thải; phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; tập trung kiểm soát đối với các doanh nghiệp có nguồn thải lớn. Đồng thời, Sở TN&MT kiên quyết không đưa vào vận hành các dự án chưa hoàn thiện công trình, giải pháp bảo vệ môi trường; thúc đẩy bảo vệ môi trường trong khai thác và sử dụng tài nguyên bền vững.

Ngoài ra, Sở TN&MT chú trọng công tác truyền thông, nâng cao năng lực, nhận thức từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng và ý thức bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính…; hướng dẫn, phổ biến đầy đủ về các thực hành xanh và chú trọng mua sắm xanh; khuyến khích xanh hóa mô hình sản xuất, kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể.

Sở TN&MT Long An cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu kinh tế, Sở Khoa học và Công nghệ trong đánh giá trình độ công nghệ, mức độ tác động môi trường của các dự án để tiếp nhận đầu tư, còn các dự án đã được tiếp nhận phải đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, giúp việc thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả; xử lý, tái chế chất thải để tái tạo nguyên liệu mới, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, tránh khai thác quá mức tài nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Nỗ lực nâng cao Chỉ số PGI năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO