Môi trường

Long An: Hướng tới tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tường Tú 09/11/2023 - 09:41

(TN&MT) - Ngày 7/11, Sở TN&MT Long An đã tổ chức Hội thảo tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường 2020, các văn bản quy định chi tiết thi hành và công tác bảo vệ môi trường (BVMT) cho các doanh nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững của tỉnh Long An.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Ngày 17/11/2020, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020. Luật Bảo vệ môi trường mới này có nhiều quy định mới nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí tuân thủ của các doanh nghiệp thông qua các quy định, như: thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; tích hợp các thủ tục hành chính vào 1 giấy phép môi trường.

kcn-la.jpg
Long An chú trọng phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững.

Cùng với đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng đã đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo từng giai đoạn của dự án, bắt đầu từ khâu xem xét chủ trương đầu tư, thẩm định dự án, thực hiện dự án cho đến khi dự án đi vào vận hành chính thức và kết thúc dự án; đồng thời, đưa ra nhiều chính sách, từ cách tiếp cận đổi mới, từng bước đưa phương thức quản lý, giải quyết các vấn đề về môi trường từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa và kiểm soát các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh, bền vững.

Cũng theo ông Nguyễn Tân Thuấn, với mục đích cập nhật các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường 2020, các văn bản quy định chi tiết thi hành và công tác BVMT cho các doanh nghiệp đại diện các khu/cụm công nghiệp... đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, từ đó, nâng cao nhận thức xã hội trong hoạt động BVMT, Sở TN&MT Long An tổ chức Hội thảo này kỳ vọng sẽ giúp các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp có thêm những thông tin và cách tiếp cận mới nhằm tăng cường hiệu quả công tác BVMT trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã chia sẻ 2 chuyên đề có liên quan đến các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trong đó, chuyên đề 1 xoay quanh những quy định đối với các thủ tục hành chính về môi trường, như: đánh giá sơ bộ tác động môi trường, đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; còn với chuyên đề 2 đi sâu các quy định mới về BVMT đối với các doanh nghiệp.

Chia sẻ các quy định mới về BVMT với các doanh nghiệp, PGS.TS. Phùng Chí Sỹ nhấn mạnh: Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã thay đổi cách tiếp cận về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu. Theo đó, nhà sản xuất, nhập khẩu có 02 loại trách nhiệm: Trách nhiệm tái chế đối với sản phẩm, bao bì áp dụng đối với sản phẩm, bao bì có giá trị tái chế; Trách nhiệm xử lý chất thải áp dụng đối với sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý.

Kết thúc nội dung trình bày của mình về BVMT đối với các doanh nghiệp, PGS.TS. Phùng Chí Sỹ đề xuất các giải pháp về thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh và tuần hoàn trên cơ sở ưu tiên triển khai các giải pháp tăng cường tái chế, trao đổi chất thải; xây dựng cơ chế, nguồn vốn khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới dây chuyền sản xuất theo hướng hiệu quả tài nguyên và BVMT; hỗ trợ tín dụng và trái phiếu xanh, trợ giá sản phẩm tái chế; hình thành và phát triển thị trường các sản phẩm tái chế, xanh, sạch, thân thiện với môi trường, thị trường trao đổi tín chỉ các-bon.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đại diện các doanh nghiệp tham dự cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi, làm rõ hơn về yêu cầu BVMT trong quản lý chất ô nhiễm khó phân hủy và nguyên liệu, vật liệu, sản phẩm có chứa chất ô nhiễm khó phân hủy; về điều chỉnh hệ thống xử lý nước thải, khí thải; việc quy định về phát triển kinh tế tuần hoàn...; đồng thời, các đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm và cam kết thực hiện các biện pháp BVMT và tài nguyên trong hoạt động kinh doanh. Tất cả đều chung cảm nhận rằng, việc BVMT không chỉ tạo điều kiện tốt cho sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp, mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Hướng tới tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO