Lời khuyên của chuyên gia giúp trẻ đến trường an toàn trong thời đại dịch

PV| 08/03/2022 15:50

Trẻ không nên bị gián đoạn việc đi học lại lâu hơn nữa. Các phụ huynh nên hiểu đúng về tác động của Covid-19 đến sức khoẻ của trẻ để có quyết định phù hợp, không làm trì hoãn quá trình phát triển của con trong “giai đoạn vàng”. Sáng suốt lựa chọn môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc cho con là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia đề xuất đối với các bậc phụ huynh trong thời điểm này.

Trẻ ở nhà quá lâu sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ

Trẻ nghỉ học lâu mọi nền nếp và thói quen được rèn luyện ở trường đều bị xáo trộn. Trẻ có thể đi ngủ khuya hơn, ăn uống không theo giờ giấc, giấc ngủ trưa kéo dài hơn, các hoạt động khác cũng thay đổi… Khi không được đến trường, trẻ có thể xuất hiện dấu hiệu của sự "chậm lại" khi tương tác với mọi người xung quanh, giảm khả năng lắng nghe, tập trung; vì luôn được nhường nhịn và ưu tiên nên không được thỏa mãn nhu cầu được bộc lộ, khẳng định bản thân; mất đi cơ hội học hỏi, xây dựng mối liên hệ, rèn luyện sự hợp tác với bạn bè đồng trang lứa,... Thậm chí nhiều trẻ dễ nổi cáu, “nghiện” các thiết bị công nghệ, trở nên “xấu tính” hơn,….

Trẻ cần được sống trong “xã hội trẻ em”, ở đó trẻ được học cách thương lượng, thương thuyết, được cạnh tranh. Khi thiếu hụt điều này, tâm lý xã hội của trẻ có nguy cơ bị tụt hậu.

Đó là một số hệ lụy của việc ở nhà quá lâu, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà Thạc sĩ giáo dục Lê Thị Thu Huyền - CEO hệ thống trường mầm non STEAMe GARTEN đã đề cập đến khi trả lời các thắc mắc của bố mẹ tại Hội thảo online: "Làm thế nào cho trẻ đến trường an toàn trong thời đại dịch bệnh?” do STEAMe GARTEN tổ chức vào đầu tháng 3 vừa qua.

Trong 6 năm đầu đời, điều quan trọng nhất với trẻ không phải là học văn hoá, mà là học các kỹ năng.

Đồng tình với quan điểm này, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh, Thành viên hội đồng đánh giá tiêm chủng Quốc gia, cho rằng: “Không thể cứ để trẻ ở nhà, chơi với ai cũng được, chơi cái gì cũng được. 6 năm đầu đời, điều quan trọng nhất với trẻ không phải là học văn hoá, mà là học các kỹ năng. Trẻ cần đến trường để học được các kỹ năng hoà nhập với cuộc sống, kỹ năng nhận biết cảm xúc của mọi người xung quanh, để có được một chỉ số cảm xúc tốt.”

anh_2.jpg

Thạc sĩ Giáo dục Lê Thị Thu Huyền và Bác sĩ Trương Hữu Khanh đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho bố mẹ khi cho trẻ quay lại trường học.

Làm thế nào để trẻ có thể quay lại trường học an toàn?

Với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, tại Hội thảo, Bác sĩ Trương Hữu Khanh đã đưa ra những lời giải đáp hết sức khoa học, gần gũi khiến phụ huynh phần nào yên tâm hơn với việc để trẻ quay lại trường học an toàn. Bác sĩ Trương Hữu Khanh khẳng định: "Nếu em bé chỉ đi lại giữa trường và nhà, mà trường an toàn, nhà an toàn, người lớn trong gia đinh và giáo viên đều đã được tiêm phòng, “giữ gìn” cẩn thận, thì sẽ không có nguy cơ lây nhiễm nào cho trẻ. Khi đó, chắc chắn rằng trẻ sẽ gặp ít nguy cơ lây nhiễm hơn khi trẻ đi chơi, đi siêu thị, đi nhà hàng hay chạy sang chơi với hàng xóm trong khu phố. Đã chấp nhận mở cửa dịch vụ, chấp nhận sự thật là môi trường ở ngoài không thế có ZERO COVID, thì cũng không bao giờ có ZERO COVID trong trường học. Nhưng chúng ta sẽ chấp nhận nó trong một khuôn khổ cho phép.”

Trước hoang mang, lo lắng của nhiều phụ huynh về di chứng hậu Covid-19 trẻ có thể mắc phải, bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ các thông tin khoa học: “Trẻ dưới 8 tuổi nhiễm biến chủng Omicron hầu như không xảy ra hội chúng Mis – C, không bị hậu Covid”. Đây cũng là thông tin đã được bà Tatyana Ruzhentsova - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Moksva mang tên Gnaihevsky thuộc Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người – Rospotrebnadzor công bố vào ngày 05/02/2022.

Nói thêm về các biện pháp phòng ngừa, Bác sĩ Khanh khẳng định khẩu trang và sát khuẩn vẫn là những biện pháp hữu hiệu nhất. Bác sĩ khuyên bố mẹ nên lựa chọn trường học có các phương pháp giáo dục tốt, để trẻ có ý thức và các kỹ năng tốt tự phòng tránh dịch bệnh. Đối với các trường học, bác sĩ Khanh cũng đưa ra những kịch bản ứng phó rất thiết thực, và đặc biệt là các biện pháp giãn cách để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm công tác trong ngành giáo dục và từ thực tế vận hành trường học, trong nhiều giai đoạn khác nhau (trước/ trong dịch và giai đoạn bình thường mới) - Thạc sĩ Giáo dục Lê Thị Thu Huyền cũng đã chia sẻ những phương pháp đảm bảo an toàn cho các em học sinh trong chính hệ thống trường học của mình.

Trẻ em cần có môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc để phát triển toàn diện.

Đại diện STEAMe GARTEN cho biết, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường đã được chuẩn bị thuần thục các kỹ năng phòng tránh và xử lý tình huống với Covid-19, được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đến trường có lối đi riêng, toàn bộ quần áo đi đường sẽ được sấy, khử khuẩn. Đối với các con, được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, theo dõi và xử lý ngay lập tức mọi biểu hiện bất thường dù là nhỏ nhất. Quần áo đi đường của các con sẽ được phụ huynh mang về, và buổi chiều, các con sẽ được khoác bộ đồ mới đã được khử khuẩn mà bố mẹ mang đến để trở về nhà... Đặc biệt, STEAMe GARTEN xây dưng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với phòng y tế, phòng cách ly riêng biệt và các lớp học thông thoáng, được khử khuẩn sạch sẽ cũng như được trang bị đầy đủ để đảm bảo an toàn cho các con.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của phụ huynh về môi trường giáo dục an toàn, thông minh, hạnh phúc cho các con trong giai đoạn bình thường mới, tới đây, STEAMe GARTEN sẽ khai trương cơ sở thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh - STEAMe GARTEN Thảo Điền, tại Số 26 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức). Đây sẽ là cơ sở thứ 17 của STEAMe GARTEN sau 4 năm thành lập, đồng hành cùng bố mẹ chăm sóc và giáo dục trẻ bằng việc hiện thực hóa những trải nghiệm giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn 6 năm đầu đời.

Hệ thống mầm non chất lượng cao STEAMe GARTEN dự kiến tiếp tục mở thêm các điểm trường mới ở các tỉnh, thành trên cả nước với số lượng các bé theo học được kỳ vọng đạt gần 10.000 em vào năm 2023. Mục tiêu cuối cùng của STEAMe GARTEN là để các con luôn có được môi trường học tập hạnh phúc với chất lượng giáo dục xứng tầm./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên của chuyên gia giúp trẻ đến trường an toàn trong thời đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO