Lời kể của nam công nhân thoát nạn trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3

Văn Dinh| 15/10/2020 11:22

(TN&MT) - Nhiều người đã may mắn sống sót sau vụ sạt lở kinh hoàng tại thủy điện Rào Trăng 3. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm 29 người còn lại...

Tính đến trưa 15/10, lực lượng cứu hộ chỉ mới tìm thấy được 1 thi thể công nhân thủy điện Rào Trăng 3 và đưa đến bệnh viện. Trong khi đó 29 người còn lại, gồm 16 công nhân thủy điện và 13 cán bộ, chiến sĩ vẫn “bặt vô âm tín”.

Lực lượng cứu hộ cũng cứu được 19 người ở thủy điện Rào Trăng 3 trong tình trạng sức khỏe tốt và đưa trở về bệnh viện an toàn.

Nhiều người may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở

Vẫn chưa hết bàng hoàng, anh Lê Thành Vũ (trú tỉnh Quảng Ngãi) cho hay, bản thân là 1 trong những người lưu trú tại nhà điều hành thuỷ điện Rào Trăng 3 khi vụ sạt lở đất xảy ra.

Theo lời anh Vũ, nhóm của anh ở tại khu lán trại cách nhà điều hành của thuỷ điện chừng 1 km. Vào tối 11/10, một nhóm 20 người từ nhà điều hành đi xuống khu lán trại để ở qua đêm. Thời điểm này, ở nhà điều hành vẫn còn 20 người khác đang lưu trú.

“Đêm 11/10, rạng sáng 12/10 thì xảy ra sạt lở. Sau tiếng nổ lớn, đất đá đổ xuống ầm ầm. Toàn bộ nhà điều hành bị cuốn văng xuống suối”, anh Vũ kể.

Theo anh Vũ, có 3 người ở nhà điều hành thoát nạn còn lại 17 người hiện đang mất tích trong đó lực lượng chức năng đã tìm được 1 thi thể và đưa về bệnh viện Bình Điền.

“Sau khi sạt lở thì chúng tôi ở lán trại và 3 người còn sống nhanh chóng lên lại khu nhà điều hành để ứng cứu, tìm kiếm những người gặp nạn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm không có kết quả và trời mưa to nên chúng tôi quyết định băng rừng, lội suối để tìm về thuỷ điện Rào Trăng 4 cầu cứu. Mất khoảng 2 tiếng thì chúng tôi đến được Rào Trăng 4”, anh Vũ bộc bạch.

Hiện trường sạt lở kinh hoàng tại trạm kiểm lâm 67

Mong ngóng người thân

Theo ghi nhận của PV, khu vực đường vào thủy điện hiện tại tập trung đông đảo người dân, trong đó nhiều người thân của các nạn nhân cũng có mặt trông ngóng với hi vọng những công nhân và cán bộ chiến sĩ sống sót trở về.

Trong sự buồn bã, bà H . (trú TP. Huế) cho hay, con trai bà  là anh Thanh (24 tuổi), làm kỹ thuật điện ở thủy điện Rào Trăng 3, mới làm được hơn 3 tháng, ban đầu một tuần về nhà một lần nhưng gần đây 2 tuần mới về lần do thủy điện đẩy nhanh tiến độ.

“Cháu mới điện về cho tôi hôm 9/10 hỏi nhà có lụt không mẹ? Rồi kể mẹ ơi trên này sạt lở nhưng không lớn lắm. Con còn cho tôi xem clip. Tôi dặn con ơi nhớ cẩn thận nghe con. Thế mà giờ...”, bà H. nghẹn ngào.

Cũng theo bà H., công ty thủy điện báo có hơn 40 người từ Rào Trăng 3 vượt rừng qua Rào Trăng 4 an toàn. Số công nhân này sẽ được chuyển về khu vực Bình Điền nên hai vợ chồng thuê xe chạy lên bệnh viện, mong có con. Nhưng đợi đến nay vẫn chưa có tin tức gì...

 

Người thân các nạn nhân mong ngóng trong vô vọng

Rất nhiều người thân các nạn nhân đang ở UBND xã Phong Xuân vô cùng buồn bã, ngồi khóc trong đau đớn khiến PV muốn tiếp cận để lắng nghe tâm tư nhưng cũng chạnh lòng...

Sạt lở nặng hơn dự kiến

Nói về tình trạng sạt lở tại trạm 67 và tại thủy điện Rào Trăng 3, ông Phan Thiên Định – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đánh giá ban đầu, tại Rào Trăng 3 kinh khủng hơn rất nhiều vì tới cả nửa quả núi lớn đổ sập xuống...

Trong ngày hôm nay 15/10, lực lượng quân đội sẽ cố gắng tiếp cận đến thủy điện Rào Trăng 3 theo đường 71.

Theo lãnh đạo Thừa Thiên Huế, phương án máy bay trực thăng hôm nay có thể sẽ không dùng đến. Hiện lương thực từ máy bay đã thả xuống đủ cho người ở Rào Trăng 3, 4. 14 người ở thủy điện A Lin B2 cũng đã được tìm thấy an toàn và cũng được cung cấp lương thực từ máy bay.

“Sau khi thông tuyến đường 71, lực lượng chức năng sẽ sử dụng cơ giới để tìm kiếm. Khối lượng sạt lở ở Rào Trăng 3 rất lớn nên phải sử dụng cơ giới mới tìm kiếm hiệu quả”, ông Định nói.

Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, hiện 8 người đã về, còn 13 người mất tích.

Đến thời điểm này, còn 29 người đang mất tích và công tác tìm kiếm hết sức khẩn trương.

PV Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời kể của nam công nhân thoát nạn trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO