Doanh nghiệp - doanh nhân

Logistics xanh - Mắt xích quan trọng cho sự phát triển bền vững

Nguyễn Hiền 16/04/2024 - 14:36

Trong khuôn khổ hợp tác APEC, ngày 16-17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC quốc tế tổ chức "Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững".

Hội thảo thể hiện sự đóng góp của Chính phủ Việt Nam vào nỗ lực chung nhằm đạt được các mục tiêu của Bangkok về nền kinh tế xanh sinh học (BCG) đã được Lãnh đạo APEC thông qua vào tháng 11 năm 2022; với sự tham gia của đông đảo các học giả, nhà hoạch định chính sách, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức cũng như các hiệp hội trong và ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

z5352568778613_49940c5489dc91297f66f5dde2838e14.jpg
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng, Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng, Vụ chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: " Đổi mới sáng tạo, phát triển toàn diện và bền vững đã trở thành mục tiêu của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng không được miễn trừ. Để đạt được mục tiêu này, nhiều nền kinh tế đã và đang áp dụng “xanh hóa” trong mọi lĩnh vực kinh tế của mình, trong đó có Logistics".

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Lương Hoàng Thái, ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam, logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới. Khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động logistics xanh chưa được hiểu đầy đủ và chính xác. Vì vậy, để thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam, điều quan trọng là phải hiểu bản chất và vai trò của logistics xanh.

Hội thảo diễn ra với các phiên thảo luận "Tổng quan về Xanh hóa Logistics", "Những thực tiễn tốt về Logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững", "Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành Logistics hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững – Góc nhìn của khu vực tư nhân" và " Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành Logistics hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững – Góc nhìn của ngành học thuật và các tổ chức quốc tế".

z5352570078578_32e8edbfe86b7209d55a4463fd4413d2.jpg
Bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của FedEx Express phát biểu tại phiên thảo luận

Tại các phiên thảo luận này, các chuyên gia đưa ra một số đánh giá về cơ hội và thách thức khi triển khai hoạt động Logistics xanh trong APEC, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của phát triển Logistics xanh ở cấp độ nền kinh tế và doanh nghiệp. Xanh hóa Logistics không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Theo nghiên cứu năm 2021 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có tới 37% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là do vận tải - một trong những khâu quan trọng nhất của Logistics. Các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào năm 2050, dẫn đến lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi.

z5353160601368_7eba6276a009f97bb39a11631a101408.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ Logistics. Trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, tăng trưởng bình quân khoảng 14-16%/năm.

Với xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh đang diễn ra trên toàn cầu, Việt Nam là một trong 6 quốc giới trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, qua đó xác định phát triển Logistics xanh là một mắt xích quan trọng trong phát triển bền vững. Là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Logistic là một trong những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn. Do vậy, xanh hóa lĩnh vực này đang là vấn đề mang tính thời sự và là xu hướng tất yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Logistics xanh - Mắt xích quan trọng cho sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO