Lộc Thủy (Thừa Thiên Huế): Nhiều cây cầu dân sinh hư hỏng nặng sau lũ

12/01/2018 20:20

(TN&MT) - Trong những tháng cuối năm 2017, mưa lũ phức tạp trong nhiều đợt đã khiến các cây cầu ở thôn Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xuống cấp nặng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân...

Cầu Mệ Rết gãy đổ, sụt móng nặng
Cầu Mệ Rết gãy đổ, sụt móng nặng

Người dân cho hay, Lộc Thủy là 1 xã nghèo của huyện Phú Lộc, mọi sinh hoạt trong các thôn xóm đều phải nhờ đến nhiều cây cầu xây dựng đã lâu từ những đồng tiền ít ỏi của người dân địa phương. Tuy nhiên, qua các đợt mưa bão vừa qua, các cây cầu chính trong thôn Thủy Cam như Rào Bại, Rào Đình, Mệ Rết... đã hỏng nay càng xuống cấp nặng nề, nhiều nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi đi ngang...

Có mặt tại các cây cầu kể trên, PV luôn trong trạng thái hồi hộp, lo lắng run sợ mỗi khi đi ngang qua bề mặt các cây cầu.

Cầu Mệ Rết là cây cầu bị nặng nhất khi đã bị gãy sập, sụt móng nặng do lũ lớn trong tháng 11 vừa qua. Lan can cầu cũng đã gãy. Xe máy hầu như không thể qua về được. Người dân ở xóm Bãi Đáp muốn ra vàothôn Thủy Cam và đường quốc lộ không cách nào khác phải đi ngang qua cầu Mệ Rết.

Để qua cầu Rào Đình, người dân phải chặt tre làm lối đi tạm
Để qua cầu Rào Đình, người dân phải chặt tre làm lối đi tạm

“Cầu Mệ Rết đã rung rinh, quá yếu nên mỗi lần đi đâu, xây gạo hay chở hàng thì phải dắt bộ qua chứ đi không được. Mong cơ quan chức năng sớm xây cầu mới cho rồi...”- anh Ngô Thịnh (32 tuổi, xóm Bãi Đáp, thôn Thủy Cam) trăn trở.

Cách cầu Mệ Rết không xa là cầu Rào Đình. Cây cầu này hiện đã sập móng cầu, người dân phải chặt tre làm tạm để có đường đi lên cầu. Phía trước cầu ghi biển cảnh báo “cầu hỏng- cấm các xe cơ giới qua lại”...

Trong khi đó, cây cầu Rào Bại là cây cầu cực kỳ quan trọng nối thôn Thủy Cam với các thôn khác trong xã Lộc Thủy; là nơi để người dân đi lại, phát triển kinh tế... nhưng nay đã xuống cấp.

... Phần nền móng của cầu đã yếu, nhiều trụ sắt ở lan can cầu trơ lõi, bề mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt nẻ. Chân cầu đã sói lở nặng. Để hạn chế xe quá tải, người dân đã dựng nên 2 thanh sắt giữa cầu nhằm mục đích không cho xe lớn đi qua vì sợ cầu sập..., đó là những gì PV ghi nhận được khi đứng trước cây cầu Rào Bại.

Cầu Rào Bại ngày càng yếu, người dân dựng 2 thanh sắt giữa cầu nhằm không cho xe lớn qua vì sợ cầu sập...
Cầu Rào Bại ngày càng yếu, người dân dựng 2 thanh sắt giữa cầu nhằm không cho xe lớn qua vì sợ cầu sập...

Bà Nguyễn Thị Lợi (thôn Thủy Cam) cho hay, cây cầu này cũng đã xây gần hơn 25 năm, lũ vừa rồi đã khiến cầu yếu hơn, nhất là các móng cầu bị lún sâu.

“Tôi ở sát cây cầu này từ nhỏ đến lớn. Tôi luôn trăn trở và hy vọng cầu Rào Bại sẽ sớm được sửa chữa hoặc xây mới để phục vụ nhu cầu đi lại của dân trong vùng. Bởi tôi nghĩ chỉ vài mùa mưa bão nữa thôi thì cây cầu sẽ sập bất cứ lúc nào...”- bà Lợi lo lắng.

Cũng theo người dân, xung quanh các cây cầu xuất hiện tình trạng sạt lở bờ sông nặng do hồ chứa nước Thủy Yên xả nước lớn khi mưa lũ, cộng với việc khai thác cát ở hạ nguồn sông Thủy Cam. Những vấn đề này tác động không nhỏ đến sự xuống cấp của các cây cầu.

Nhiều đoạn đường liên thôn cũng bị sạt lở nặng sau mưa lũ...
Nhiều đoạn đường liên thôn cũng bị sạt lở nặng sau mưa lũ...

Ông Nguyễn Văn Sang- Trưởng thôn Thủy Cam thông tin, thôn Thủy Cam có khoảng 380 hộ với 1.800 nhân khẩu. Phần đông là con em học hành, người dân sản xuất rất khó khăn khi lưu thông qua các cây cầu trên, tai nạn luôn diễn ra nhất là vào ban đêm. “Chúng tôi đã gia cố tạm thời để đi lại. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền cấp trên về những cây cầu trên nhưng chưa nghe gì...”- ông Sang nói.

Ngoài các cây cầu xuống cấp, một số tuyến đường liên thôn trong xã Lộc Thủy cũng xuất hiện nhiều ổ gà ổ vịt, thậm chí cả “hàm ếch” lớn khiến mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng...

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hữu- Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, sau mưa lũ thì xã đã thành lập đoàn, báo cáo cho huyện vào để kiểm tra. “Trước mắt chính quyền xã cùng với thôn huy động nhân dân khắc phục tạm thời để dân đi qua lại. Về lâu dài thì xã cũng đề nghị UBND huyện và các cấp liên quan có phần kinh phí để tu sữa lại các cây cầu trên theo nguyện vọng của dân; đồng thời có phương án xây dựng các bờ kè chống sạt lở để đảm bảo cho mùa lũ các năm sau...”- ông Hữu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộc Thủy (Thừa Thiên Huế): Nhiều cây cầu dân sinh hư hỏng nặng sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO