Lọc hóa dầu Dung Quất được tự chủ tài chính

06/09/2016 00:00

(TN&MT) - Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1725 (thay thế Quyết định 952/2012) sửa đổi một số cơ chế tài chính của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất, cho phép doanh nghiệp được tự chủ về tài chính từ ngày 1/1/2017.

Theo đó, quyết định này quy định một số cơ chế tài chính, gồm: thu điều tiết đối với sản phẩm xăng xuất khẩu, chế biến tiêu thụ trong nước, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trích khấu hao tài sản cố định và vốn điều lệ của BSR.

Cụ thể, về thu điều tiết đối với sản phẩm xăng tiêu thụ trong nước, đối tượng thu, nộp là sản phẩm xăng do BSR sản xuất, chế biến tiêu thụ trong nước (bao gồm cả tiêu dùng nội bộ).

Một góc của nhà máy lọc dầu Dung Quất
Một góc của nhà máy lọc dầu Dung Quất

BRS có trách nhiệm kê khai, nộp khoản thu điều tiết hàng tháng vào ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Hàng năm, quyết toán thu, nộp ngân sách khoản thu điều tiết với cơ quan Thuế, thời hạn quyết toán thực hiện theo quy định về thời hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Khoản thu điều tiết đối với sản phẩm xăng tiêu thụ trong nước của BSR là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước và được điều tiết 100% cho ngân sách Trung ương.

Thời gian áp dụng thu điều tiết đối với sản phẩm xăng của BSR thực hiện từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2016.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3/9/2016. Đổi lại, Chính phủ bãi bỏ thu điều tiết đối với các sản phẩm dầu, LPG, sản phẩm hóa dầu; bãi bỏ các mức giá trị ưu đãi và bãi bỏ quy định Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cấp bù phần chênh lệch giữa mức giá trị ưu đãi với mức thuế nhập khẩu cho BSR và được hạch toán vào lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn.

Kể từ ngày 1/1/2017, bãi bỏ quy định thu điều tiết đối với sản phẩm xăng sản xuất, chế biến tiêu thụ trong nước (bao gồm cả tiêu dùng nội bộ) của BSR.

Trong khi đó, các quyết định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho BSR (nộp 10% trong vòng 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế) ở quyết định ban hành năm 2012 vẫn được giữ nguyên.

Trước đó, BSR đã nhiều lần gửi văn bản lên Chính phủ đề nghị có những thay đổi đối với chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu và giảm tỷ lệ thu thuế điều tiết xăng dầu của doanh nghiệp này vào ngân sách. Nếu không xăng dầu do Dung Quất sản xuất ra sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu theo cơ chế tài chính được Chính phủ cho phép thực hiện sẽ cao hơn giá xăng dầu nhập khẩu, dẫn đến việc các nhà phân phối giảm đáng kể việc mua xăng dầu từ Dung Quất. Việc xăng dầu khó bán ra cũng có thể ảnh hưởng đến tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp này.

M.A

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lọc hóa dầu Dung Quất được tự chủ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO