Loại khẩu trang nào phòng ngừa được vi rút corona?

Phạm Thu Hà| 31/01/2020 13:48

(TN&MT) - Trước diễn biến tăng nhanh và lan rộng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của virus corona, khẩu trang được cho là cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, loại khẩu trang nào có thể phòng ngừa được loại vi rút chết người này thì không phải người dân nào cũng biết.

Cháy hàng khẩu trang và nước sát khuẩn

Phố Phương Mai (Hà Nội) mấy ngày đầu năm 2020 nhộn nhịp khác thường bởi con phố này tập trung nhiều cửa hàng bán thiết bị y tế. Người dân đến đây chủ yếu để mua khẩu trang. Chủ một cửa hàng thiết bị y tế cho hay, những ngày vừa qua sức tiêu thụ mặt hàng khẩu trang y tế tăng mạnh, có ngày cửa hàng bán hơn 500 chiếc, đến hôm nay thì thiếu hàng không kịp nhập về bán, do đó giá cũng tăng theo nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Mặt hàng khẩu trang y tế trở nên đắt khách

Trước đây, 1 chiếc khẩu trang 3M có giá 18.000 – 20.000 đồng thì nay tăng lên 50.000 đồng. Khẩu trang y tế trang bị lớp than hoạt tính dùng 1 lần thường được bán với giá giá 2.000 đồng/chiếc nay tăng lên 5.000 đồng/chiếc, nếu tính theo hộp trước đây chỉ với giá 30.000 - 40.000 đồng/hộp nay đã tăng tới 80.000 - 120.000 đồng/hộp. Các loại khẩu trang sợi hoạt tính khác như Kissy, Kari Bon,… cũng đồng loạt tăng 10.000 - 20.000 đồng/chiếc, hiện được bán với giá từ 30.000 - 60.000 đồng/chiếc.

Không chỉ tại nhà thuốc, một số siêu thị như Aeon Mall, Vinmart, Circle K... lượng người tìm mua khẩu trang y tế, tăng đột biến khiến một số cửa hàng không còn hàng để bán. Thực tế cho thấy, hầu hết khách hàng đến nhà thuốc đều hỏi mua khẩu trang 3M (8822) do Nhật Bản sản xuất nhưng nhiều nhà thuốc không đáp ứng được vì thiếu hàng, một số nhà thuốc treo biển bán khẩu trang 3M N95 (9001) do Trung Quốc sản xuất.

Không chỉ mặt hàng khẩu trang y tế đắt khách, mặt hàng dung dịch sát khuẩn tay cũng đắt khách. Loại ASIRUB do Việt Nam sản xuất trước đây là loại bán ế nhất thì nay được bán với giá 170.000 đồng/lọ mà vẫn không đủ cung cấp cho khách hàng. Loại dung dịch rửa tay khô sát khuẩn ANIOSGEL 85 NPC do Pháp sản xuất được tìm mua nhiều nhất nên trở thành hàng hiếm. Trước đây, giá 1 lọ dung dịch này chỉ có giá 150.000 – 250.000 đồng, tuy nhiên, nay sản phẩm này bán với giá 400.000 đồng/lọ cũng không có hàng để bán.

Loại khẩu trang nào phòng ngừa được vi rút?

Để hạn chế lây nhiễm virus corona ngoài việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, người dân cần tuân thủ tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế như hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Đồng thời vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.... Bởi các nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp, rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh cũng rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp.

Người dân nên sử dụng khẩu trang y tế chuyên dùng trong phẫu thuật để phòng ngừa dịch bệnh

Ý kiến của các chuyên gia, bác sỹ cho thấy, mặc dù việc sử dụng khẩu trang sẽ ngăn chặn được phần nào sự lây nhiễm virus corona nhưng không đảm bảo 100%. Bên cạnh đó, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang nhưng không phải khẩu trang có tác dụng diệt khuẩn, vi rút mà chỉ có tác dụng ngăn ngừa khói bụi, vi khuẩn, bệnh truyền nhiễm.

Theo chuyên gia trên thế giới và Bộ Y tế Singapore, người dân nên sử dụng khẩu trang y tế chuyên dùng trong phẫu thuật để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Trả lời phỏng vấn The Strait Times, ông Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singapore cho biết, cơ quan này không khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang N95 bởi nó không mang lại hiệu quả ngừa bệnh truyền nhiễm. Loại này chỉ phù hợp để lọc các hạt không khí ô nhiễm như bụi mịn.

Ông Koh Peng Keng, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, cũng khuyến cáo: “Chúng ta nên đeo khẩu trang y tế và các loại có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm tương tự, không nên sử dụng N95 vì nó không có hiệu quả ngăn ngừa virus này. Người dân nên chọn loại khẩu trang 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. Nó giúp giảm sự lây lan của virus. Đồng thời, khẩu trang phẫu thuật còn ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, hiện tại chưa có cách nào khác hơn để phòng chống virus corona ngoài những khuyến cáo về dấu hiệu và vệ sinh phòng bệnh của Bộ Y tế. Để phòng dịch tiết lây lan khi tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc khu vực có tiếp xúc dịch tễ, người dân có thể sử dụng loại khẩu trang phẫu thuật 3 lớp. Đây là loại khẩu trang có thể ngăn ngừa dịch tiết chứa virus corona. Ngoài ra, các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc với mầm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) cũng khuyến cáo hiện tại, người dân có thể dùng các loại khẩu trang y tế 2-3 lớp khi di chuyển ra ngoài môi trường và chỉ nên sử dụng khẩu trang này một lần. Cần mang khẩu trang vừa vặn, có thể che kín được cả miệng và mũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
 Loại khẩu trang nào phòng ngừa được vi rút corona?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO