Lở tuyết và mưa bão xảy ra tại một số nước châu Âu

07/01/2014 00:00

Ít nhất bốn người đã thiệt mạng trong các vụ lở tuyết ngày 5/1, tại bang Valais, phía Tây Nam Thụy Sĩ...

Ít nhất bốn người đã thiệt mạng trong các vụ lở tuyết ngày 5/1, tại bang Valais, phía Tây Nam Thụy Sĩ, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng nhất nước này.

  Theo các phương tiện truyền thông địa phương, đầu giờ chiều 5/1, một vụ lở tuyết từ ngọn núi cao 2.400m so với mực nước biển ở làng Mase thuộc bang trên đã vùi lấp một nhóm leo núi, làm ba người thiệt mạng; trong đó có một hướng dẫn viên, người còn lại bị thương nặng.

  Cùng ngày, ba vụ lở tuyết khác cũng xảy ra tại bang Valais, khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tính từ đầu mùa trượt tuyết đến nay có 11 người thiệt mạng vì lở tuyết tại Thụy Sĩ.

  Cơ quan khí tượng MeteoGroup Anh cùng ngày cho biết nước này đang chịu ảnh hưởng của đợt mưa bão lớn nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Đây là tuần thứ hai liên tiếp cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1991 này ảnh hưởng tới nước Anh. Hiện nay, gần 300 khu vực ở Anh được cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ lụt.

  Cơn bão với sức gió hơn 110km/giờ khiến tình hình thời tiết tại Anh rất phức tạp, mưa to, gió giật mạnh, mực nước các sông dâng cao làm cho hàng trăm hộ gia đình bị cắt điện. Bão lớn cũng làm tê liệt hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ của Anh, tuy nhiên chưa ảnh hưởng nhiều đến các sân bay chính của nước này.

  Các nhà chức trách khuyến cáo hành khách đi máy bay nên kiểm tra lại lịch trình bay trước khi ra khỏi nhà. Anh đã đưa ra mức báo động "vàng," mức báo động thứ hai trong thang báo động có bốn cấp đối với phần lớn lãnh thổ nước này.

  Trước tình hình trên, Chính phủ Anh đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban khủng hoảng Cobra, vốn chỉ diễn ra trong trường hợp an ninh đất nước bị đe dọa hay trong nước xảy ra tình trạng khẩn cấp.

  Trước đó một ngày, London đã phải sử dụng rào chắn nước ở phía Đông thủ đô nhằm bảo vệ thành phố khỏi những đợt sóng từ biển Bắc. Việc Anh phải sử dụng hệ thống này cho thấy mực nước đã dâng cao đến mức nguy hiểm, đe dọa các thành phố lớn ven biển. Từ đầu năm 2014 đến nay, các cơn bão lớn đổ vào Anh đã cướp đi sinh mạng của bốn người và khiến một người mất tích.

  Trong khi đó, bão cũng gây mưa lớn và kéo dài tại một số tỉnh thành ở Italy như Lazio, Liguria..., khiến hàng chục hộ gia đình phải sơ tán vì lũ lụt. Nhiều tuyến đường đến Rome bị chìm trong nước.

  Một số địa phương được cảnh báo có thể xảy ra sụt lở đất rất nguy hiểm. Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Cortina d'Ampezzo trong mùa nghỉ lễ Giáng sinh, khiến nhiều khách sạn bị mất điện.
   
  Tuy nhiên, cơ quan khí tượng Italy dự báo thời tiết cực đoan này sẽ không kéo dài, trong ngày 6/1, ở vùng núi Apennines sẽ có nắng.
Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lở tuyết và mưa bão xảy ra tại một số nước châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO