Lò đốt rác Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba "hành dân"

08/12/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sống xung quanh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba TP. Đồng Hới (Quảng Bình), đang sống trong cảnh ngạt thở, mùi hôi thối khó chịu và lo sợ nhiễm bệnh khi hàng ngày hít phải khói thải từ lò đốt rác thải của bệnh viện này gây ra.

Theo phản ánh của người dân sống xung Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, phường Nam Lý, TP.Đồng Hới hơn một tháng qua, bệnh viện này đã tiến hành đốt lý rác thải y tế với khối lượng lớn khiến khói bụi dày đặc bao phủ cả khu dân cư gây nên tình trạng nhiễm. Nhiều người rất lo lắng cho sức khỏe của mình và gia đình khi hàng ngày đều phải chịu sự ‘tra tấn’ bởi mùi hôi thối ô nhiễm từ lồ đốt rác thải bệnh viện.

Hoạt động đốt rác thải gây ô nhiễm của BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới
Hoạt động đốt rác thải gây ô nhiễm của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba - TP Đồng Hới

Ông Phan Dụng gia đình thuê trọ chỉ cách Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba  khoảng 100m bức xúc nói: “Ô nhiễm lắm các chú à, thời gian gần đây bệnh viện đốt rác thường xuyên. Toàn vào buổi chiều tối, có ngày đốt từ 18 giờ cho đến 20 giờ, khói bụi mù mịt không thể thở được. Giờ không biết kêu ai nữa. Chúng tôi đã làm đơn phản ánh rồi nếu tình hình khói thải ô nhiễm này của bệnh viện mà không ngừng chắc tôi sẽ phải chuyển gia đình mình đi thuê nơi khác ở”.

Lò đốt rác thải y tế của BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng
Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba TP Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều người dân tại khu phố 14, phường Nam Lý, TP.Đồng Hới tỏ ra bức xúc trước hành động đốt rác thải y tế làm khói bụi bay vào nhà gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, mỗi khi bệnh viện đốt rác thải là những hộ dân chỉ có cách là đóng kín cửa để khói bụi từ lò đốt không bay vào. Người dân cũng đặt câu hỏi không biết vì sao tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng can thiệp, ngăn chặn, xử lý?.

Lò đốt rác thải y tế của BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng
Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba TP  Đồng Hới xuống cấp nghiêm trọng

“Các anh cứ khoảng 17 giờ, 18 giờ xuống đây là thấy, ngày nào họ cũng đốt, khói bay đen kịt, mùi khói hôi thối từ rác thải độc khó chịu. Thời điểm bệnh viện đốt rác thải là lúc các gia đình ở xung quanh bệnh viện đã đi làm về, nấu ăn mà không khí ô nhiễm như vậy nên đều phải đóng kín cửa. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm đơn gửi Trung ương nếu tình trạng này kéo dài, chứ không thể chịu nổi” -  bác Nguyễn Thùy nhà tại khu phố 14, phường Nam Lý phản ánh.

Quá trình tác nghiệp thực địa, ghi nhận của chúng tôi trong nhiều ngày cho thấy, cứ khoảng từ 17 giờ là Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới lại đốt rác thải, chỉ khoảng 10 phút sau khi khói từ lò đốt rác bay ra thì toàn khu vực dân cư cách với lò đốt rác thải chừng 100m đã bị một màu khói đen bao phủ, mùi hôi thối khó chịu từ khói lò đốt rác thải lan tỏa khắp khu dân cư.

Khói bụi từ lò đốt rác thải gây ô nhiễm ánh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm nay…
Khói bụi từ lò đốt rác thải gây ô nhiễm ánh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm nay…

Theo thống kê của kỹ sư môi trường của bệnh viện Phạm Hồng Vân cung cấp, mỗi ngày có khoảng 150kg rác thải lây nhiễm thì chỉ xử lý đốt được khoảng 70- 90kg, số còn lại đốt dần. “Do lò vi sóng đã bị hỏng nên lượng rác thải đốt nhiều hơn thời điểm trước, đốt từ 18 giờ hàng ngày và chỉ đốt khoảng chừng 15 phút thôi. Hệ thống lò đó đã hoạt động gần 35 năm nay nên đã xuống cấp, hiện bệnh viện vẫn chưa có nguồn vốn để xây lại”, chị Phạm Hồng Vân cho biết.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vào lúc gần 17 giờ ngày 2 và 3/12/2015, lò đốt của Bệnh viện Hữu nghị  Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới khói từ lò đốt rác thải đã nghi ngút trời, một vùng rộng lớn khu dân cư bị khói từ lò đốt này bao phủ, mãi đến gần 19 giờ thì cột khói đen từ lò đốt rác thải bệnh viện mới ngừng bay ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuế - Chủ tịch UBND phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết: “Vừa rồi tiếp xúc cử tri người dân đã có ý kiến phản ánh về việc lò đốt rác thải của bệnh viện gây ô nhiễm. Thời gian trước người dân xung quanh khu vực lò đốt rác của bệnh viện cũng đã phản ánh rồi, UBND phường tiếp thu ý kiến của dân nhưng không thể nhìn nhận đánh giá được sự ô nhiễm như thế nào. Phường đã có văn bản gửi cấp trên, thuộc đơn vị nào quản lý thì họ giải quyết”.

Khói bụi từ lò đốt rác thải gây ô nhiễm ánh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm nay…
Khói bụi từ lò đốt rác thải gây ô nhiễm ánh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm nay…

Hiện, lò vi sóng xử lý rác thải y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới đã hỏng nên thời gian qua Bệnh viện chỉ có một cách xử lý rác thải là đốt. Lò đốt rác thải y tế của bệnh viện đã được xây dựng và hoạt động gần 35 năm, thế nhưng cho đến lò đốt này vẫn chưa có hệ thống xử lý khí thải khi đốt rác thải y tế thải ra môi trường.

Theo quan sát của phóng viên thì hệ thống lò đốt rác thải này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, từ cột khói và hệ thống lò đốt bê tông đã bị vữa ra, thép bị lộ ra ngoài hoen rỉ, thế nhưng thời gian qua bệnh viện này mỗi ngày vẫn đốt gần trăm kg rác thải ý tế và xả khói thải ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sống xung quanh.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Đoàn - Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới thừa nhận việc lò đốt rác có gây ảnh hưởng đến môi trường, nhưng lý giải cho hoạt động đốt rác thải trong một thời gian dài gây ô nhiễm đến người dân thì ông Đoàn cho rằng là do bệnh viện thiếu nguồn vốn nên chưa xây dựng được lò đốt mới(?). “BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới được xây dựng từ năm 1981, quá trình xây dựng đến nay đã bị xuống cấp, mặc dù bệnh viện đã nhiều lần duy tu, bảo dưỡng nhưng đã cũ so với công nghệ hiện nay. Hiện nay, do thiếu nguồn vốn nên vẫn chưa thể xây dựng lại hệ thống lò đốt xử lý rác, trước mắt phải tìm nguồn kinh phí để xây dựng lại lò đốt”.

:…nhưng Bác sỹ Nguyễn Xuân Đoàn(bên phải)- Phó giám đốc BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới lại cho rằng do thiếu kinh phí?
:…nhưng Bác sỹ Nguyễn Xuân Đoàn (bên phải)- Phó giám đốc BVHN Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới lại cho rằng do thiếu kinh phí?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long- Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Đồng Hới cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra khoảng 2 năm lại đây, Phòng đã nhiều lần có văn bản gửi Sở Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh báo cáo về tình trạng này. Phòng Tài nguyên và môi trường chỉ phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, nhắc nhở, chứ không thể xử phạt vì Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới do Sở Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh quản lý”.

Liệu đến bao giờ người dân sống xung quanh bệnh viện mới thoát khói cảnh bị ‘tra tấn’ bởi khỏi bụi ô nhiễm từ hoạt động đốt rác thải ý tế của bệnh viện này?. Câu hỏi này xin giành cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Bình!.

Bài & ảnh:Tuyết Trang - Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò đốt rác Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba "hành dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO