Lính thủy "giải khát" cho người dân đảo Hải Tặc

15/04/2016 00:00

(TN&MT) - Vào mùa khô hàng năm, người dân các xã đảo trên vùng biển Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang thường thiếu nước ngọt sinh hoạt nhưng mùa khô năm nay, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhằm chia sẻ những khó khăn với bà con nhân dân ở các xã đảo tỉnh Kiên Giang trong mùa nắng hạn thiếu nước sinh hoạt, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải Quân đã điều tàu ra cung cấp nước ngọt cho người dân trên đảo.

Bộ đội Vùng 5 cấp nước cho người dân xã Tiên Hải
Bộ đội Vùng 5 cấp nước cho người dân xã Tiên Hải

Do nắng nóng kéo dài, mưa đến muộn và kết thúc sớm nên lượng nước tích trữ trong hồ nước ngọt trên xã đảo Tiên Hải - thị xã Hà Tiên không được nhiều. Bên cạnh đó, hồ bị rò rỉ nên hồ đã trơ đáy từ mấy tháng nay, gây thiếu nước ngọt trầm trọng cho người dân xã đảo Tiên Hải.

Hồ chứa nước ngọt của xã đảo Tiên Hải có sức chứa 60 ngàn mét khối được xây dựng cách nay đã gần 10 năm. Do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài, không có mưa nên hồ đã trơ đáy từ mấy tháng trước, gây thiếu nước ngọt trầm trọng cho người dân xã đảo Tiên Hải. Ông Phan Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết: "Giữa năm 2014 và  trong năm 2015, hồ bị sạt lở, do đó lượng nước trữ trong hồ không được nhiều. Trước đây lượng nước trữ trong hồ sau mỗi mùa mưa được khoảng hơn 60 ngàn mét khối. Nhưng hiện nay, do bị thẩm thấu theo những vết nứt trong hồ nên lượng nước chứa trong hồ không được bao nhiêu".

Ông Bùi Thanh Hải - Trưởng Trạm cấp nước xã Tiên Hải cho biết: "Thời gian qua, do hồ bị nứt nên không chức được nhiều nước sau những mùa mưa. Mỗi mùa mưa đi qua hồ chỉ chứa lại được 1/3 diện tích, còn bao nhiêu thì thẩm thấu hết, nên không đủ cung cấp cho người dân xã đảo sử dụng trong mùa khô hạn. Năm nay, hiện tượng Enino diễn ra phức tạp gây nắng nóng gay gắt kéo dài, theo dự báo nắng nóng sẽ kéo dài đến tháng 6, nếu không có kế hoạch sửa chữa hồ thì nguy cơ thiếu nước ngọt trong những mùa khô các năm tiếp theo là điểu không thể tránh khỏi".

Dù thời tiết rất nóng nực nhưng người dân vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt mình
Dù thời tiết rất nóng nực nhưng người dân vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt mình

Trao đổi với P/v Báo Tài nguyên & Môi trường, thượng tá Phạm Hồng Soi - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 127 Hải quân Vùng 5 cho biết: "Trước sự thiếu nước của người dân các xã đảo nên Bộ Tư lệnh Vùng đã chỉ đạo Lữ đoàn điều hai tàu của Hải đội 511 chở nước ngọt đi đảo An Sơn (huyên đảo Kiên Hải) và xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên. Tại xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, sau khi tàu cập bến, chỉ  trong 1 ngày chúng tôi đã cấp được 70 mét khối nước cho người dân trên đảo. Do tàu lớn không thể cập vào cảng Tiên Hải nên Vùng 5 Hải Quân đã điều 2 tàu nhỏ, mỗi tàu chở 35m3 nước vào cấp miễn phí cho người dân trên đảo. Sau khi cấp hết nước tàu lại vào đất liền lấy nước cung cấp tiếp cho người dân xã đảo tổng số nước sẽ cung cấp cho người dân xã Tiên Hải là 160m3 . Trước đó, tại xã đảo An Sơn, tàu Hải Quân đã cấp được 40 mét khối nước ngọt cho người dân trên đảo”.

Bà Nguyễn Thị Định – người dân xã Tiên Hải đang chờ bơm nước vào can nhựa cho biết: "Ngày hôm nay tôi thấy bộ đội mang nước về xã cấp cho bà con trên đảo nên người dân chúng tôi rất là mừng và cám ơn các chú bộ đội nhiều. Chúng tôi quý những can nước này lắm vì hiện chúng tôi đang rất thiếu nước uống, nước ăn và ngay cả nước sinh hoạt khác".

Nước được đựng trong các can nhựa rồi vận chuyển bằng xe kéo về gia đình
Nước được đựng trong các can nhựa rồi vận chuyển bằng xe kéo về gia đình

Chia sẻ thêm với P/v thượng tá Phạm Hồng Soi cho biết thêm: "Số nước chúng tôi vận chuyển ra cung cấp cho bà con nhân dân tuy chưa nhiều, nhưng mong rằng qua đây cũng góp một phần nhỏ giúp bà con trên đảo trong mùa nắng hạn. Khi các địa phương có nhu cầu liên hệ chúng tôi đều sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người dân".

Tình trạng thiếu nước ngọt trên các xã đảo trên vùng biển Tây Nam diễn ra rất nghiêm trọng . Người dân đang phải mua nước từ các ghe, tàu chở ra không những không bảo đảm đó là nguồn nước sạch mà còn bị mua với giá khá cao từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng/ m3. Được biết năm 2015, những người lính “thủy” cũng đã  vận chuyển 150 m3  ra giải “khát” cho người dân xã đảo An Sơn. Những giọt nước của người lình “thủy” mặc dù chưa thể giải hết cơn khát cho người dân đảo trong mùa đại hạn năm nay nhưng nó đã thể hiện lính cảm gắn bó quân dân nơi đảo tiền tiêu Tây Nam của Tổ quốc để quân, dân cùng nhau vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Nằm trong vịnh Thái Lan, quần đảo Hải Tặc trải dài trên vùng biển Tây rộng 1.100 ha, gồm 15 hòn đảo lớn, nhỏ cách đất liền 7 hải lý, cách bờ biển thị xã Hà Tiên 11 hải lý và cách đảo Phú Quốc 16 hải lý.Quần đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên bao gồm hệ thống các đảo nhỏ nằm ở phía Tây – Tây Nam, gồm có 15 đảo: Hòn Đốc, Hòn Tre Vinh, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Khô, Hòn Bánh Tổ, Hòn Ruồi, Hòn Bánh Quy, Hòn Bánh Lái, Hòn Kiến Vàng, Hòn Đước, Hòn Giang, Hòn Ụ, Hòn Bánh Tét, Hòn Phụ Tử, Hòn Đồi Mồi…

Hòn Đốc (còn gọi là Hòn Tre lớn), có diện tích 95,33 ha, là đảo có diện tích lớn nhất và cũng là trung tâm hành chính của xã Tiên Hải; dân cư sống tập trung chủ yếu ở Hòn Đốc và rải rác ở Hòn Đước, Hòn Giang...

Tin & ảnh : Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính thủy "giải khát" cho người dân đảo Hải Tặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO