Liễu Giai - Ba Đình: Gần trăm hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ… vì vướng dự án 'treo'

24/11/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng chục hộ dân sinh sống tại phường Liễu Giai dù đã được xác nhận đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng vẫn sống trong cảnh "vô chủ", dài cổ đợi chờ để được cấp sổ đỏ...

Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây đã tiếp nhận phản ánh của gần 100 hộ gia đình sinh sống tại khu dân cư số 3, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội về việc chính quyền địa phương cố tình dựng quy hoạch trường THCS Liễu Giai để không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, vào chiều ngày 14/4/2017, UBND quận Ba Đình và UBND phường Liễu Giai đã mời Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng Ban mặt trận của Cụm dân cư  số 3 lên UBND phường Liễu Giai để tham gia lấy ý kiến về việc xin cấp phép quy hoạch cho dự án đầu tư xây dựng trường THCS Liễu Giai và mở đường 11,5 m tại nơi có đất của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Biết được thông tin này, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu dân cư số 3, phường Liễu Giai tỏ ra bức xúc khi mà đất và tài sản của họ đứng trước nguy cơ bị giải tỏa làm dự án nhưng lại không được xin ý kiến mà lại xin ý kiến của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Đơn kiến nghị của các hộ dân Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Đơn kiến nghị của các hộ dân Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

“Xung quanh khu vực phường Liễu Giai đã có nhiều trường đáp ứng với số lượng học sinh trên địa bàn như THCS như Ba Đình, Hoàng Hoa Thám, trường Thực nghiệm, Thống Nhất, Quốc tế … điều kiện đi lại cũng gần, không nhất thiết phải có thêm trường THCS Liễu Giai vừa lãng phí vừa không hiệu quả’, một người dân cho biết.Sau đó, vì quá bức xúc khi quyền lợi của mình bị xâm phạm, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn gửi các cấp, chính quyền phản đối việc xây dựng trường THCS Liễu Giai với lý do nhiều hộ dân đã sinh sống tại đây ổn định nhiều năm qua và là 1 trong 13 ngôi làng cổ của Hà Nội.

Ngay sau khi có phản ánh đơn thư của người dân, ngày 14/7/2017, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi UBND quận Ba Đình yêu cầu xem xét, giải quyết đơn thư của các hộ dân theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND thành phố. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cho biết, đến nay vẫn chưa nhận được kết quả xử lý của UBND quận Ba Đình.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, ngày 09/7/2010, ông Nguyễn Hồng Phong – nguyên Chủ tịch UBND phương Liễu Giai đã có thông báo gửi tới 17 hộ có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai.

Hàng trăm hộ dân ở Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai đang phải
Gần trăm hộ dân ở Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai đang phải "dài cổ" chờ cấp sổ đỏ.

Tới ngày 08/12/2010, UBND phường Liễu Giai có Tờ trình gửi UBND quận Ba Đình về việc đề nghị xét duyệt, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liển với đất cho 17 hộ gia đình. Trong đó khẳng định “17 hộ gia đình, cá nhân tại phường Liễu Giai có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, 2 hộ có giấy tờ sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai. Có 5 hộ sử dụng đất ở ổn định trước ngày 15/10/1993 và 10 hộ cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ theo quy định tại Khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai nhưng sử dụng ổn định lâu dài từ sau năm 1993 đến nay.

Tuy nhiên, đã nhiều năm qua, nhiều hộ dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do có quy hoạch dự án trường THCS Liễu Giai. Mặc dù vậy, từ năm 2010 đến nay, dự án vẫn chưa hề được xây dựng hay thông báo bản quy hoạch chi tiết 1/500, quyết định phê duyệt của UBDN TP. Hà Nội và các thông báo bồi thường, khu tái định cư và những kế hoạch liên quan người dân vẫn chưa được nắm rõ.

Văn bản của UBND quận Ba Đình gửi UBND phường Liễu Giai về việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc Cụm dân cư số 3.
Văn bản của UBND quận Ba Đình gửi UBND phường Liễu Giai về việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc Cụm dân cư số 3.

Được biết, trong công văn gửi UBND phường Liễu Giai ngày 09/3/2009 của UBND quận Ba Đình về việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc Cụm dân cư số 3, UBND quận trả lời với nội dung “tổ 24, 25, 26 khu dân cư số 3 phường Liễu Giai thuộc quy hoạch xây dựng công trình công cộng. Hiện đang xin UBND thành phố phê duyệt cho phép lập dự án xây dựng trường THCS và Tiểu học cơ sở Liễu Giai”. Mặc dù đã qua gần 10 năm dự án vẫn chưa được triển khai khiến gần trăm hộ dân Cụm dân cư số 3 đặt ra câu hỏi rằng có hay không việc dự án xây dựng trường THCS Liễu Giai được phê duyệt của UBND TP. Hà Nội?.

Trước đó, Báo TN&MT đã đưa tin về việc gia đình bà Nguyễn Tuấn Dung mua nhà tại số nhà 14, ngõ 67 Văn Cao, thuộc cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai nộp hồ sơ đầy đủ và thực hiện nghĩa vụ thuế đất phi nông nghiệp với nhà nước. Tuy nhiên, dù đã làm đơn từ năm 2005 xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay đã hơn 10 năm nhưng gia đình bà Dung vẫn chưa được cấp với lý do có quy hoạch dự án trường THCS và Trường tiểu học cơ sở Liễu Giai.

Liên quan đến vấn đề này, mặc dù PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc với UBND quận Ba Đình để làm rõ một số thông tin nhưng hàng chục ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin. 

Doãn Hưng - Đức Mậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liễu Giai - Ba Đình: Gần trăm hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ… vì vướng dự án 'treo'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO