Liên hợp quốc: Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris gây thất vọng lớn

02/06/2017 00:00

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng quyết định này đã gây "một nỗi thất vọng lớn" trong khi đáng lẽ Mỹ phải là quốc gia tiên phong trong cuộc...

 

Ngày 1/6, Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu ký kết năm 2015 sau những cuộc đàm phán căng thẳng lại một lần nữa gặp thách thức khi Mỹ, quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới tuyên bố rút khỏi hiệp định này, tạo ra một làn sóng phản ứng từ dư luận quốc tế.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại một sự kiện ở New York, Mỹ ngày 30/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại một sự kiện ở New York, Mỹ ngày 30/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng quyết định này đã gây "một nỗi thất vọng lớn" trong khi đáng lẽ Mỹ phải là quốc gia tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho biết ông Guterres tin tưởng các thành phố, tiểu bang và các doanh nghiệp Mỹ sẽ đứng lên bảo vệ Hiệp định Paris đồng thời hy vọng cùng chính phủ Mỹ và các quốc gia khác trên toàn thế giới xây dựng tương lai bền vững cho con em mình.

Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) cũng bày tỏ lấy làm tiếc về "quyết định đơn phương" rút khỏi Hiệp định Paris của Mỹ, đồng thời cam kết Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và khẳng định văn kiện này sẽ được duy trì. Ba "anh cả" của EU là Đức, Pháp và Italy tuyên bố sẽ không tái đàm phán Hiệp định Paris.

Tân Tổng thống Pháp Emmanuen Macron nhấn mạnh chống biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của thời hiện tại và việc Mỹ rút khỏi hiệp định có thể gây tổn hại tới lợi ích của chính quốc gia này.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ với nội dung khẳng định Hiệp định Paris sẽ bảo vệ "sự thịnh vượng và đảm bảo tương lai của thế hệ sau."

Đây cũng là quan điểm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khi khẳng định chống biến đổi khí hậu không chỉ là việc làm tối cần thiết mà còn mang lại thêm nhiều cơ hội cho nền kinh tế thế giới. Sự thiếu vắng Mỹ sẽ khiến cuộc chiến khó khăn hơn song Hà Lan cùng cộng đồng quốc tế sẽ theo đuổi nhiệm vụ tới cùng.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cũng chia sẻ quan điểm trên.

Tại châu Mỹ, các quốc gia láng giềng của Mỹ cũng khẳng định sẽ tiếp tục tham gia hiệp định. Mexico, quốc gia luôn đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khẳng định việc cam kết thực hiện Hiệp định Paris là việc làm" cấp thiết."

Mexico sẽ không ngừng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đảm bảo các thỏa thuận trong hiệp định được thực hiện đầy đủ. Mexico là quốc gia mới nổi đầu tiên tuyên bố cam kết cắt giảm khí thải nhà kính theo hiệp định được ký kết tại Paris hồi tháng 3/2015.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump với nội dung thông báo Canada sẽ tiếp tục cùng cộng đồng quốc tế thực hiện các thỏa thuận nhằm hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu và khẳng định Ottawa sẽ làm việc với các tiểu bang và chính phủ liên bang nhằm tìm ra biện pháp hạn chế lượng khí thải nhà kính xả ra môi trường.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường nước này cũng ra thông báo khẳng định sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề khí hậu với EU và Trung Quốc vào tháng Chín tới.

Tại châu Đại Dương, Thủ tướng Fiji Vorege Bainimarama, người sẽ giữ cương vị chủ tịch Hội nghị chống biến đổi khí hậu COP 23 tổ chức tại Bonn (Đức) vào cuối năm nay, cũng cảm thấy "thật không may" khi Mỹ sẽ không tiếp tục cùng các 194 quốc gia khác tham gia thỏa thuận Paris, song cuộc chiến sẽ chỉ mất thêm nhiều thời gian hơn chứ sẽ không chấm dứt.

Ông khẳng định Fiji sẽ cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực để bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông cũng cho rằng Mỹ sẽ dần dần thay đổi quyết định và quay trở lại sát cùng thế giới. Quốc đảo ở châu Đại Đương này đang chứng kiến những thay đổi lớn lao của Trái Đất do tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu. Một số quốc gia láng giềng như Tuvalu và Kiribati đang đứng trước nguy cơ bị nước biển nhấn chìm./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris gây thất vọng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO