Liên hợp quốc cảnh báo Canada về dự án đập thủy điện Site C

15/01/2019 16:20

Ủy ban xóa bỏ phân biệt chủng tộc của Liên hợp quốc (CERD) mới đây đã lên tiếng cảnh báo Canada rằng việc tiếp tục xây dựng đập thủy điện Site C tại tỉnh...

 

Ủy ban xóa bỏ phân biệt chủng tộc của Liên hợp quốc (CERD) mới đây đã lên tiếng cảnh báo Canada rằng việc tiếp tục xây dựng đập thủy điện Site C tại tỉnh British Columbia có thể vi phạm một thỏa thuận quốc tế mà Canada đã ký 50 năm trước. Thỏa thuận này không cho phép Canada xây dựng trên vùng đất của các thổ dân mà không tiến hành tham vấn đầy đủ.
 

sitecdam
Phối cảnh dự án Đập thủy điện Site C. (Nguồn: vancouversun.com)


Trong thư gửi Đại sứ Canada tại Liên hợp quốc Rosemary McCarney, CERD bày tỏ quan ngại rằng dự án đập Site C có thể vi phạm quyền của người dân bản địa được bảo vệ trong khuôn khổ của Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc.

Cộng đồng thổ dân ở Alberta cho rằng dự án này làm giảm khả năng tiếp cận của họ đối với phần lớn vùng đất truyền thống, làm biến đổi môi trường của động vật hoang dã... Site C hiện đang bị cộng đồng thổ dân kiện ra tòa.

Trong khi đó, Cơ quan điện lực của tỉnh British Columbia cho rằng con đập này có vai trò quan trọng đối với tương lai năng lượng của tỉnh, trong khi lại không ảnh hưởng nhiều đến môi trường.

Hiện chính phủ Canada chưa đưa ra bình luận gì về động thái trên của CERD. Canada cũng đã cam kết dừng việc xây đập, cho phép người dân bản địa tiến hành các nghiên cứu (của riêng cộng đồng này) về tác động của con đập.

Dự án đập thủy điện Site C được khởi công năm 2015, có kinh phí tổng cộng khoảng 10 tỷ CAD. Ước tính có hơn 2,4 tỷ CAD (tương đương 1,81 tỷ USD) đã được đổ vào dự án này./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo Canada về dự án đập thủy điện Site C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO