--Quảng cáo---

Liên danh nhà thầu trúng gói thầu "khủng” với tỷ lệ tiết kiệm "siêu thấp”: Thi công “nhiều không” ở dự án trăm tỷ

Bạn đọc - Pháp luật - Đình Tiệp - Thành Vinh - 10:33 11/07/2021

(TN&MT) - Theo tính toán, gói thầu số 19 dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km 301+500 - Km333+200 thì mỗi Km đường thi công “ngốn” nguồn vốn của nhà nước hơn 10 tỷ đồng – Một mức giá được cho là khá cao. Hơn nữa, trong quá trình thi công thì nhà thầu đã thể hiện sự cẩu thả khi không hề lắp đặt biển báo công trường đang thi công, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Mỗi Km đường “ngốn” hơn 10 tỷ đồng

Theo hồ sơ mà chúng tôi có được thì dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km 301+500 - Km333+200, tỉnh Nghệ An được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung gồm 04 gói thầu.

Trong đó, có gói thầu số 19 hay còn gọi là gói thi công xây dựng công trình đoạn Km301+500-Km310+300 mà liên danh 02 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Tổng công ty xây dựng Nghệ An và Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn đã được công nhận bằng kết quả trúng thầu do giám đốc Sở GTVT Nghệ An ký ngày 09/6/2021 có giá trúng thầu 100.443.703.000 đồng.

Mỗi ki lô mét đường của gói thầu số 19 dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km 301+500 - Km10+300 có giá lên đến hơn 10 tỷ đồng

Như vậy, gói thầu số 19 mà 02 doanh nghiệp Liên danh thi công từ Km301+500-Km310+300 thì có tổng chiều dài 8,8km với nguồn vốn đầu tư mà Nhà nước phải chi là 100.443.703.000 đồng. Nghĩa là, cứ mỗi 1Km đường nâng cấp, mở rộng QL15A sẽ có chi phí xây lắp khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Theo bản chỉ dẫn kỹ thuật thì đây là phân đoạn thuộc công trình giao thông đường bộ cấp IV đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-05, tốc độ thiết kế Vtk=60km/h. Riêng đoạn Km301+500-Km303+100 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị (TCXDVN 104-2007), vận tốc thiết kế 30km/h đến 40km/h, bề rộng nền đường 13,2-22,2m, mặt đường theo hiện trạng rộng 8m-9m.

Hiện tuyến đường này đang được liên danh 2 nhà thầu tiến hành thi công

Đáng quan tâm là theo chỉ dẫn kỹ thuật thì bình diện và hướng tuyến cơ bản bám theo đường hiện trạng, chỉ nắn chỉnh cụ bộ đảm bảo giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án…

Với chiều dài 8,8km tính theo đoạn từ Km 301+500-Km310+300 thuộc QL 15A với kinh phí xây lắp hơn 10 tỷ đồng/km nâng cấp, mở rộng thuộc gói dự án này đang được đánh giá là mức giá “khủng" hiện nay.

Bởi vậy, nhiều vấn đề liên quan đến công tác khái toán thi công, xây dựng, sử dụng nguồn nguyên vật liệu…như thế nào đang được dư luận quan tâm, theo dõi sát sao trong suốt thời gian qua.

Không biển báo hiệu, nguy cơ mất an toàn giao thông

Để tìm hiểu dự án này, trong những ngày gần đây, phóng viên đã có mặt ở tuyến QL 15A tiến hành “mục sở thị” toàn bộ thực địa thi công của Liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Tổng công ty xây dựng Nghệ An và Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn tại dự án nêu trên.

Qua đối chiếu các vị trí cắm mốc từ Km 301+500 đến Km310+300 với thực tế, chúng tôi quan sát được gói thầu này được chủ đầu tư giao cho nhà thầu thi công từ thị trấn huyện Đô Lương đến đoạn giáp ranh với xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương.

Biển chỉ dẫn công trình đang thi công không có, cọc báo hiệu cũng rất sơ sài

Phần lớn, chiều dài tuyến đường mà Liên danh 02 doanh nghiệp nói trên được công nhận trúng thầu với số tiền 100.443.703.000 đồng (giảm hơn nửa tỷ đồng so với giá dự toán ban đầu đưa ra để chủ đầu tư mời thầu) đều thi công ở vị trí các khu vực đất nông nghiệp.

Trong những ngày gần đây, khi có mặt ở hiện trường, nhiều hạng mục thi công đã được nhà thầu tiến hành các công đoạn cắt, tỉa taluy một số đoạn và nắn chỉnh các tuyến theo bình đồ ngang, dọc.

Mặc dù, các công đoạn cải tạo, taluy đã thực hiện đào bới sâu vài chục centimét, chưa đổ đất, đá…ngang bằng với mặt đường QL 15A cũ nhưng các cọc tiêu chỉ dẫn, cảnh báo cho người và phương tiện được bố trí rất sơ sài, cẩu thả, thậm chí một số đoạn còn không có.

Theo quy định, trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt...

“Chúng tôi không biết đến bao giờ con đường này mới nâng cấp, mở rộng xong nhưng nhiều đoạn phương tiện đi qua đây suýt trượt bánh rơi xuống hố, hào cả 2 bên tay luy. Nhất là vào ban đêm, do mặt đường hẹp, nhà thầu đào bới lởm chởm nhưng lại không có biển cảnh báo nên nếu không quan sát kỹ, xe của chúng tôi rất dễ bị tai nạn. Tại sao họ không bố trí phần việc thi công đoạn nào hoàn thành đoạn đó theo cách cuốn chiếu để vừa thuận tiện cho người dân đi lại, vừa đỡ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao?…” – một người dân thường xuyên đi qua đoạn đường nói trên thuộc QL 15A, phản ánh.

Còn theo quan sát của chúng tôi thì suốt chiều dài gần 8,8km QL 15A của gói dự án số 19, cơ quan chức năng cũng không hề bố trí biển chỉ dẫn các thông số cũng như tên đơn vị nhà thầu thi công, thời gian khởi công, hoàn thành, đơn vị giám sát…cả điểm đầu lẫn điểm cuối theo quy định của pháp luật để người dân biết, theo dõi.

Tuy nhiên, trên thực tế đơn vị thi công dự án đã bỏ qua quy định này... đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông trên QL 15A

Liên quan đến các vấn đề xung quanh gói thầu số 19 này, vào ngày 05/7, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Vương Đình Nhuận – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở GTVT Nghệ An để làm rõ có bao nhiêu nhà thầu trước đó đã tham gia đấu thầu, gói thầu được thực hiện quy trình như thế nào…thì vị này trả lời là có 01 nhà thầu phụ của Liên danh nữa, cụ thể để xem lại hồ sơ và hẹn làm việc trực tiếp sau.

Còn đại diện Liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tổng công ty xây dựng Nghệ An thì xác nhận là đơn vị đã tham gia đấu thầu, trúng thầu gói thầu số 19 và không tiết lộ gì thêm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO