Li-băng "nghẹt thở" vì đốt rác

04/12/2017 00:00

(TN&MT) – Mới đây, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) cho biết các thành phố tại Li-băng đã buộc phải đốt rác do hậu quả của việc quản lý kém của chính phủ và có thể làm hại đến sức khoẻ của người dân gần đó.

Rác chất đống ở Jiyeh, phía Nam Beirut, Li-băng, ngày 29/11/2017. Ảnh: Reuters / Aziz Taher
Rác chất đống ở Jiyeh, phía Nam Beirut, Li-băng, ngày 29/11/2017. Ảnh: Reuters / Aziz Taher

Cuộc khủng hoảng rác bắt đầu khi chính phủ Li-băng đóng cửa bãi chôn rác chính của Beirut hồi tháng 7/2015 mà không có nơi thay thế. Các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ngay sau đó khi những đống rác khổng lồ tràn ngập trên các đường phố.

Báo cáo mới đây của nhóm giám sát có trụ sở tại Mỹ nhấn mạnh rằng Li-băng đã thất bại trong việc tìm giải pháp thực sự cho vấn đề kể từ đó.

Theo báo cáo, những người sống gần những nơi đốt rác mắc các bệnh như: phổi tắc nghẽn mãn tính, ho, kích ứng cổ họng, các bệnh về da và hen suyễn. Tất cả những người này đều chịu chung cảnh thường xuyên hít khói bụi từ đốt rác.

a
Luật bảo vệ môi trường Li-băng ngăn cấm việc phát thải các chất gây ô nhiễm trong không khí, bao gồm cả mùi độc hại hoặc gây lo ngại

HRW cho biết: "Việc đốt rác vi phạm Luật bảo vệ môi trường của Li-băng bởi Luật này ngăn cấm việc phát thải các chất gây ô nhiễm trong không khí, bao gồm cả mùi độc hại hoặc gây lo ngại”.

HRW kêu gọi Quốc hội Li-băng thông qua luật mà nội các đã thông qua hồi năm 2012 để tạo ra một cơ quan duy nhất đưa ra các quyết định thống nhất của quốc gia về quản lý chất thải.

Các Bộ trưởng của chính phủ đã nhiều lần nói rằng đốt rác là hành vi bất hợp pháp ở Li-băng.

Hồi năm 2016, chính phủ Li-băng đã thành lập hai bãi rác tạm thời gần Beirut, tuy nhiên, Tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết hai bãi rác này đang bị mắc kẹt trong các vụ kiện và sẽ hoàn thành vào năm tới - hai năm sớm hơn so với ước tính của chính phủ.

Trong 7 tháng trước khi hai bãi rác được mở cửa, rác thường được đốt ở Beirut và vùng Núi Lebanon lân cận.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Li-băng "nghẹt thở" vì đốt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO