LHQ kêu gọi G7 giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu

29/08/2019 11:29

(TN&MT) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres mới đây cho biết mọi người trên khắp thế giới đang kêu gọi chuyển hướng sang một tương lai xanh hơn, sạch hơn. Ông nhấn mạnh LHQ có các công cụ để giải quyết tình trạng khẩn cấp khí hậu, nhưng cần ý chí chính trị mạnh mẽ hơn.

Nhóm các quốc gia G7 cùng với các đối tác tại Khách sạn du Palais Biarritz, nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp vào ngày 25/8/2019
Nhóm các quốc gia G7 cùng với các đối tác tại Khách sạn du Palais Biarritz, nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp vào ngày 25/8/2019

Đây là thông điệp khẩn cấp được gửi trên Twitter từ Biarritz, Pháp, nơi người đứng đầu Liên Hợp Quốc điều hành cuộc họp với các nhà lãnh đạo G7 để kêu gọi hành động trước Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu vào tháng tới tại New York.

Phát biểu trước giới truyền thông, ông Guterres cho biết Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc và sự cần thiết phải hành động cụ thể giúp đối mặt với tình hình khẩn cấp về khí hậu. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ, giai đoạn từ năm 2015 - 2019 là 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận với nồng độ C02 trong khí quyển cao trong lịch sử.

Ngoài ra, với sự tan chảy băng của Greenland, và những vụ cháy rừng đạt con số kỷ lục bùng cháy từ Bắc Cực đến Alaska và Amazon, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta đã đề cập đến ở Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu hồi năm 2015 ở thủ đô Paris, Pháp. Đây là Hiệp định khí hậu mang tính bước ngoặt nhằm giảm bớt sự nóng lên toàn cầu và hạn chế khí thải nhà kính.

Ông cho rằng các bằng chứng khoa học gần đây do Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của LHQ cung cấp đã chỉ rõ chúng ta cần phải hạn chế nhiệt độ tăng đến 1,5 độ C đến cuối thế kỷ này và trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời giảm 45% lượng khí thải vào năm 2030.

“Vì vậy, điều này rất cần thiết khi các quốc gia đẩy mạnh việc thực hiện các cam kết ở Paris bởi những cam kết đó là không đủ”, ông Guterres nhấn mạnh.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Chúng tôi muốn các quốc gia cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, và đưa ra những mục tiêu tham vọng hơn nhằm xác định hành động khí hậu phải được xem xét lại vào năm 2020”.

Ông Guterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo kết thúc trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch và không xây dựng nhiều nhà máy điện than sau năm 2020.

“Tất cả điều này đòi hỏi rất nhiều ý chí chính trị, và G7 là một cơ hội tuyệt vời để kêu gọi sự tham gia rất mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là giới trẻ” - Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi G7 giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO