LHQ công bố lộ trình hướng đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm 2019

20/02/2019 15:29

(TN&MT) - Trong một cuộc họp mới đây để công bố lộ trình của Liên Hợp Quốc (LHQ) hướng đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào tháng 9 năm nay, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, bà Maria Espinosa cho biết năm 2019 là một năm quan trọng, cơ hội cuối cùng để cộng đồng quốc tế thực hiện hành động hiệu quả đối với biến đổi khí hậu.

Cuộc họp do Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu chủ trì tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: UN Photo/Loey Felipe
Cuộc họp do Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu chủ trì tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: UN Photo/Loey Felipe

Theo bà Maria Espinosa, thời hạn cuối cùng để đạt được các mục tiêu đầu tiên của Chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững đang đến nhanh. Chương trình nghị sự này được Tổng thư ký LHQ António Guterres mô tả là “kế hoạch chi tiết của LHQ về hòa bình, công lý và thịnh vượng trên một hành tinh khoẻ mạnh”.

Bà cho rằng hai phần ba trong số các mục tiêu này phụ thuộc vào các mục tiêu khí hậu và môi trường, và cần tăng gấp 5 lần các cam kết hiện tại để đáp ứng các mục tiêu đặt ra tại Thỏa thuận Paris năm 2015 về giảm thiểu khí thải nhà kính, thích ứng và tài chính, để có hiệu lực vào năm 2020.

Bà Maria Espinosa đã dẫn dắt đại diện của các quốc gia thành viên đi qua một số sự kiện quan trọng trong năm 2019 và sau đó là Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu. Theo bà, tất cả các sự kiện đều nhằm hai mục tiêu: tăng gấp đôi các cam kết và tham vọng ở cấp quốc gia và đảm bảo tổ chức các nhóm khác nhau trong quá trình hành động khí hậu.

Tháng 3 tới sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao của Đại hội đồng về phát triển khí hậu và bền vững cho tất cả mọi người. Sự kiện này theo dự kiến sẽ được xây dựng dựa trên sự thành công của COP24 - Hội nghị khí hậu năm 2018 tại Katowice, Ba Lan.

Hội nghị trên sẽ thu hút sự tham gia của đại diện các khu vực tư nhân, xã hội dân sự và giới trẻ, để từ đó tìm cách khai thác sự nhiệt tình của giới trẻ - những người mà bà Espinosa cho rằng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong bối cảnh Trái đất nóng dần lên.

Vào ngày 30/6, trong quá trình xây dựng Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, một sự kiện về việc kiểm soát hàng hóa sẽ diễn ra tại Abu Dhabi, thành phố thủ đô của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tiếp theo đó là Diễn đàn chính trị cấp cao dưới sự bảo trợ của Hội đồng kinh tế và xã hội vào tháng 7, sẽ xem xét lại những tiến bộ đạt được trong Mục tiêu phát triển bền vững 13 (Có biện pháp khẩn cấp để chống lại biến đổi khí hậu và các tác động của nó).

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sẽ được theo sau bởi Diễn đàn chính trị cấp cao về hành động khí hậu lần đầu tiên, được tài trợ bởi Đại hội đồng vào ngày 24/9. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm 2019 (COP25) sẽ diễn ra tại Chile.

Bà Espinosa cho biết, chủ nghĩa đa phương là động lực hiệu quả duy nhất để chống biến đổi khí hậu, là một trong những thách thức lớn trên thế giới và chỉ có thể vượt qua bằng những nỗ lực mang tính xây dựng từ tất cả các bên. “Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Hãy cùng nhau đi chung trên con đường này” – bà nhấn mạnh.

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu, ông Luis Alfonso de Alba cho rằng thế giới đang tụt hậu so với các mục tiêu chống biến đổi khí hậu bởi chỉ khoảng 1/3 công việc cần thiết hiện đã được hoàn thành. Ông nhấn mạnh chỉ còn từ 10-12 năm để đạt được các mục tiêu nói trên, đồng thời ông kêu gọi các nước đẩy mạnh mục tiêu đầy tham vọng.

“Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng vẫn có tín hiệu lạc quan rằng việc chống lại biến đổi khí hậu, đạt tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo là những mục tiêu có thể thực hiện” - Đặc phái viên cho biết thêm.

“Năm 2019 cần chứng kiến những hành động, trong đó có quan hệ đối tác với khu vực tư nhân và xã hội dân sự, và những nguồn huy động khổng lồ - mục tiêu 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển đã được đặt ra, để đầu tư vào tương lai, vào việc làm trong một tương lai xanh”, ông Luis Alfonso de Alba nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ công bố lộ trình hướng đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO