Lễ tuyên dương Lực lượng QĐND Việt Nam tham gia cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Tuấn| 24/02/2023 15:26

(TN&MT) - Ngày 24/2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tuyên dương Lực lượng QĐND Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

tuyen-duong-1.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại Lễ tuyên dương

Dự lễ tuyên dương có các đồng chí: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, đại biểu các ban, bộ ngành Trung ương, đại diện Văn phòng điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam...

Ngày 6/2/2023, tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã xảy ra trận động đất với cường độ mạnh, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, trên tinh thần Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hợp quốc và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định cử 76 đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cùng một số chó nghiệp vụ và nhiều trang thiết bị sang Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa động đất.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh đây là lần đầu tiên QĐND Việt Nam cử lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất ở nước ngoài. Mặc dù triển khai nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với nhiều điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời tiết, những hiểm nguy từ các rung chấn còn tiếp diễn, những khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn ở, sinh hoạt và làm việc, nhưng được sự quan tâm động viên, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị;

Đặc biệt, theo Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, đoàn công tác đã bình tĩnh, tự tin, không quản khó khăn, gian khổ, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh, chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút để phối hợp tìm kiếm cứu nạn; kịp thời xác định nhiều điểm có người bị mắc nạn, bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại xử lý... “Việc làm đó rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, năng lực, uy tín của Quân đội ta trước những vấn đề an ninh phi truyền thống, được cộng đồng quốc tế, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận và đánh giá cao; được cán bộ, chiến sĩ toàn quân và đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm theo dõi, động viên”- Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định.

tuyen-duong-2.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Công tác

Thay mặt Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhiệt liệt biểu dương thành tích của đoàn công tác, biểu dương các cơ quan chức năng, lãnh đạo và chỉ huy các đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phối hợp tổ chức bảo đảm cho lực lượng tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao uy tín, vị thế cho Quân đội và cho Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đại sứ Haldun Tekneci, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là đến các gia đình có người tử nạn và những người bị thương, những em nhỏ mồ côi, những người bị mất nhà cửa đang phải lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Qua kết quả đợt tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị đánh giá rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ; đồng thời nghiên cứu, tiếp thu những kinh nghiệm từ các nước cùng tham gia hỗ trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ để chọn lọc nội dung phù hợp, bổ sung vào chương trình huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, sức cơ động, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

tuyen-duong-3.jpg
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci (thứ Tư từ trái sang - hàng đứng) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng đội chó nghiệp vụ, Bộ Đội biên phòng 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Haldun Tekneci nhấn mạnh mặc dù đã có kinh nghiệm đối phó với động đất, nhưng quy mô và mức độ tàn phá nghiêm trọng của các trận động đất vừa qua đã vượt ra ngoài khả năng của Thổ Nhĩ Kỳ, nên rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ dưới mọi hình thức. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên cử lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tới Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã tận mắt chứng kiến thực trạng vô cùng tàn khốc và làm việc không mệt mỏi trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại đây.

Đại sứ Haldun Tekneci đánh giá cao những nỗ lực hết sức dũng cảm, những đóng góp quên mình và những hành động vô cùng cao đẹp của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam. “Nghĩa cử cao đẹp này đã thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện sứ mệnh nhân đạo toàn cầu. Điều này đã phản ánh mối quan hệ hữu nghị song phương hết sức tốt đẹp mà Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã theo đuổi trong nhiều năm qua...” - Đại sứ Haldun Tekneci nói.

Nhân dịp này, Đại sứ Haldun Tekneci trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã đóng góp to lớn cho những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ; cảm ơn các đội tham gia cứu hộ, cứu nạn cũng như gia đình của họ đã quên mình phục vụ và không ngại hiểm nguy tại đất nước chúng tôi; cảm ơn Chính phủ Việt Nam vì tình đoàn kết, tương thân tương ái mà các bạn đã dành cho chúng tôi trong thời khắc vô cùng khó khăn vừa qua...

Tại lễ tuyên dương, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng quyết định tặng bằng khen cho 76 cá nhân; Trung Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho cho 22 cá nhân; Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cũng tặng Bằng khen cho 8 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, tham gia khắc phục hậu quả thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ tuyên dương Lực lượng QĐND Việt Nam tham gia cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO