Lễ trao giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017

31/01/2018 19:18

(TN&MT)- Sáng ngày 31/1/2018, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cơ quan hợp tác Đức (GIZ) tổ chức lễ trao giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc về sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Tham dự lễ trao giải có các đại diện đến từ Bộ Công thương, Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ) và gần 100 đại diện đến từ các cơ quan quản lý cấp tỉnh, công ty trong các ngành sản xuất công nghiệp, các Trung tâm tiết kiệm năng lượng, các nhà tài trợ quốc tế, các trường đại học và các cơ quan báo chí.

Sau hơn 2 tháng kể từ lễ phát động chính thức cho giải thưởng diễn ra vào ngày 20/11/2017, Ban tổ chức đã nhận được 33 hồ sơ tham dự đến từ các doanh nghiệp đa dạng về lĩnh vực, như: dệt may, hóa chất, cơ khí, lọc hóa dầu, thủy sản, thực phẩm, giấy, nước sạch và các ngành nghề khác. Trong khoảng thời gian gấp rút từ khâu sơ khảo đến thị sát thực tế đơn vị, ban giám khảo cũng như Ban tổ chức đã làm việc khẩn trương, khách quan, minh bạch để lựa chọn được mười doanh nghiệp tiêu  biểu về sử dụng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017. Ban Giám khảo Giải thưởng  chọn ra 15 doanh nghiệp để chấm vòng chung khảo. Sau 8 ngày làm việc tích cực, cẩn thận và công tâm, 10 đơn vị xuất sắc nhất.

Đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục “Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu” là Công ty CP lương thực thực phẩm Colusa – Miliket (Công ty Colusa – Miliket). Bằng việc thay thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, cũng như lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất vào năm 2016, công ty đã giảm được 25% cường độ sử dụng năng lượng cho 1 sản phẩm so với năm 2010 và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm.

.
Đại diện Công ty Colusa Miliket nhận giải thưởng

Tiếp nữa là đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục “Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo” là Công ty cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc Tập đoàn Polyco (Công ty Polyco). Ban giám khảo đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của công ty Polyco góp phần làm giảm tới 1260 tấn CO2 phát thải hàng năm. Quan trọng hơn nữa là các giải pháp của công ty như lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong giờ cao điểm và việc thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất đã được áp dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm giúp cho các khách hàng của công ty tiết kiệm 369 tấn dầu quy đổi (TOE) trong giai đoạn 2013-2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016 so với năm 2013.

thuowngr600.
Các đơn vị tiêu biểu về sử dụng năng lượng năm 2017 nhận giải thưởng của Ban tổ chức

Ngoài 02 giải Nhất, ban tổ chức cũng ghi nhận và vinh danh những đóng góp tích cực của các đơn vị đoạt giải khác, như: Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Công ty TNHH B.Braun Việt Nam, Công ty TNHH Synztec Việt Nam, Nhà máy nước Tân Hiệp, Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội…

Mặc dù giải thương lần đầu tiên được phát động nhưng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các đơn vị sản xuất, đa dạng về lĩnh vực. Ban tổ chức hy vọng cùng với sự thành công bước đầu này, giải thưởng có thể được tổ chức thường niên vì mục tiêu tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ trao giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO