Lễ Thượng cờ Ngày hội thống nhất tại Đôi bờ Hiền Lương Bến Hải ​​​​​​​

30/04/2018 14:37

(TN&MT) - Sáng 30/4, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, diễn ra Lễ Thượng cờ mừng kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và 46 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2018).  

A1


Tham dự ngày hội Thống nhất non sông và Lễ Thượng cờ có ông Thuận Hữu – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các cựu chiến binh, lực lượng vũ trang cùng bà con nhân dân.
 

Trong không khí trang nghiêm, Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong tiếng nhạc Quốc ca hào hùng. Hàng ngàn người dân về dự lễ đã cùng chứng kiến giây phút thiêng liêng và xúc động, giây phút lá cờ Tổ quốc được kéo lên Kỳ Đài.
 

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, lá cờ trên đỉnh cột cờ Hiền Lương luôn tung bay trong bom đạn hủy diệt của kẻ thù như niềm kiêu hãnh của một dân tộc thà hy sinh tất cả quyết không chịu làm nô lệ.
 

A2


Lễ Thượng cờ là dịp tôn vinh những chiến công của quân và dân trên mọi miền Tổ quốc đã làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, đưa giang sơn thu về một mối…
 

Đây cũng là dịp để mỗi người cùng nhau ôn lại ký ức của một thời hào hùng và bi tráng, tôn vinh những chiến công bất tử cũng như tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đi sau cần phải nỗ lực xây dựng đất nước xứng đáng với cha ông.
 

A3


Sau lễ thượng cờ, cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cùng các Anh hùng, Liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị đã ôn lại quá khứ hào hùng, truyền thống đấu tranh bất khuất của quân và dân ta trong những năm kháng chiến.
 

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh: Sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước của dân tộc ta đã kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh, mùa Xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Trong sự nghiệp trường chinh vĩ đại ấy, sông Bến Hải – cầu Hiền Lương nằm trên vĩ tuyến 17, giữa lòng Quảng Trị thân thương, mảnh đất mà chúng ta đang có mặt ngày hôm nay là một dấu ấn điển hình cho lịch sử oai hung, chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc. Hơn bất cứ nơi nào trên đất nước này, tại con sông từng là nhát dao chia cắt đất nước ròng rã suốt 21 năm, đã trở thành khát vọng thống nhất của dân tộc Việt Nam.
 

Với niềm tin và khát vọng cháy bỏng cùng quyết tâm sắt đá ấy, quân và dân Quảng Trị đã cùng với cả nước đồng lòng sát cánh, vượt qua mưa bom, bão đạn, muôn vàn thử thách khốc liệt, đã chiến đấu anh dũng, hy sinh để chiến thắng kẻ thù xâm lược, viết nên ca khúc khải hoàn đại thắng mùa Xuân 1975, vĩnh viễn xóa đi sự chia cắt đau thương, cho non sông nối liền một dải. Hoàn thành di nguyện thiêng liêng, cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất, đồng bào Nam – Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.
 

Vượt qua đau thương, sự tàn phá của chiến tranh, được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân trong nước, Quảng Trị đã tập trung xây dựng quê hương và đạt được những thành tựu quan trọng.
 

A4


Giám đốc Sở VH-TT&DL đã khái quát một số nét phát triển nổi bật của Quảng Trị, giới thiệu các tiềm năng và nhấn mạnh: “Từ khát vọng hòa bình, thống nhất, Quảng Trị đang vươn lên thực hiện khát vọng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh và hội nhập phát triển”.
 

Phát biểu lời tri ân đến các vị Anh hùng, Liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, lãnh đạo Sở Văn hóa cho rằng, cần ý thức sâu sắc trách nhiệm, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, nắm bắt thời cơ và vận hội mới để xây dựng và bảo vệ quê hương, đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh trong công cuộc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” hội nhập và phát triển.
 

Sau phần lễ, nhiều ca khúc cách mạng, những bài ca ca ngợi quê hương, đất nước phát triển được cất lên khiến không khí ngày hội Thống nhất non sông thêm sôi nổi và ý nghĩa.
 

Trong khuôn khổ Lễ hội Thống nhất non sông, đã diễn ra Lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông Bến Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ Thượng cờ Ngày hội thống nhất tại Đôi bờ Hiền Lương Bến Hải ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO