Lấy ý kiến cộng đồng kiến trúc Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

28/12/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 28/12, tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai đã diễn ra buổi lễ lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không (CHK)...

 

(TN&MT) - Ngày 28/12, tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai đã diễn ra buổi lễ lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không (CHK) Quốc tế Long Thành (nằm trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Việc lấy ý kiến cộng đồng tại Đồng Nai sẽ diễn ra đến hết ngày 11/1/2017.

Người dân tỉnh Đồng Nai tham quan phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành
Người dân tỉnh Đồng Nai tham quan phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành

Tại buổi lễ khai mạc, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CHK Việt Nam cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng Công ty CHK Việt Nam đã nỗ lực triển khai việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách – CHK Quốc tế Long Thành. Đây là cuộc thi tuyển quốc tế, với mục tiêu lựa chọn được phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch CHK Quốc tế Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không có uy tín trong nước và thế giới. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự... Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới.  

Trong ngày đầu tiên, đa số người dân tỉnh Đồng Nai đều có ấn tượng đối với 3 phương án thiết kế sân bay, với mái nhà ga cách điệu hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre. Lựa chọn của người dân trùng khớp với các thiết kế được Hội đồng thẩm định đánh giá cao trước đó. Theo ông Đỗ Tất Bình, khi có kết quả, sẽ lấy ra 3 mẫu thiết kế được cộng đồng chọn nhiều và tiếp tục sàng lọc để có mẫu thiết kế đẹp nhất, ấn tượng nhất tạo dấu ấn đối với khách trong nước và quốc tế.

Tại buổi lễ lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương, cơ quan truyền thông báo chí trong tỉnh chú trọng đẩy mạnh thông tin đảm bảo thu hút được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đông đảo các tổ chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới nhân sĩ trí thức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng; bố trí nhân sự chuyên trách, có nghiệp vụ làm công tác thuyết minh và cung cấp thông tin cho người dân đến tham quan và góp ý kiến. 

Đồng thời, kêu gọi cộng đồng và nhân dân trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm với địa phương, vì việc chọn được phương án kiến trúc tốt nhất không những đảm bảo sự thành công của dự án mà còn để xây dựng một trong những biểu tượng văn hóa, kiến trúc, thương hiệu, hình ảnh và niềm tự hào của tỉnh Đồng Nai. 

Dự án CHK Quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 6/2015. Dự án được chia thành 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 8 tỷ USD (tương đương gần 165.000 tỷ đồng), dự kiến khởi công vào năm 2019. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đường băng cất, hạ cánh và nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất tiếp nhận 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2025.

                                                                   Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến cộng đồng kiến trúc Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO