Môi trường

Lào Cai yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà máy Tuyển quặng đồng Tả Phời

Lan Chi 10/08/2023 17:03

(TN&MT) - UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu nhà máy Tuyển quặng đồng Tả Phời tạm dừng hoạt động, chỉ được hoạt động trở lại khi khắc phục xong sự cố.

7(1).jpg
Công ty CP đồng Tả Phời mang nước sạch đến cho bà con nhân dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi của Công ty Đồng Tả Phời

Ngày 9/8, tỉnh Lào Cai có báo cáo khẩn gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sự cố vỡ đường ống hồ chứa bùn đuôi quặng.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ nguyên nhân sự cố ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý.

Trước đó, 8h30 ngày 8/8, bùn thải tuyển quặng đục ngầu ở hồ của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời chảy xối xả xuống khu dân cư. 46 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu bị ảnh hưởng, trong đó nhiều ngôi nhà bị bùn đất ngập hơn 1 m; trụ sở UBND xã ngập nửa mét. Theo các chuyên gia môi trường, các chất nguy hại sẽ ngấm vào đất, nước, ảnh hưởng đến con người, vật nuôi và cây trồng.

Hiện, quân đội, công an, công nhân Công ty Cổ phần đồng Tả Phời và người dân vẫn đang tiếp tục khắc phục sự cố. Một lượng lớn bùn thải tích tụ trong nhà dân đã được đẩy ra đường. Chính quyền xã Tả Phời đã bố trí cho 10 hộ dân với hơn 50 nhân khẩu sống tại chân hồ chứa, hai bên khe suối ở tạm tại nhà văn hóa trong thời gian chờ bố trí tái định cư để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

Cơ quan chức năng bước đầu xác định hai nguyên nhân dẫn đến sự cố. Trước hết là ngày 7/8, khu vực này có mưa lớn khiến mực nước hồ chứa lên cao trình 192 gây áp lực lên tuyến cống nước mặt D2.000 dài 336 m. Thứ hai là do hồ thải quặng đuôi nằm trong khe núi, hệ thống rãnh tách nước mặt xung quanh hồ chưa đảm bảo dẫn đến nước mưa lưu vực chảy vào hồ gây ra áp lực lớn.

Ngày 9/8, Cục trưởng Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Văn Thức đã quyết định thành lập đoàn công tác, phối hợp với tỉnh Lào Cai đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường sau sự cố để lên phương án xử lý. Các đơn vị chuyên môn đã lấy nhiều mẫu nước ở xã Tả Phời để phân tích, dự kiến khoảng 5-6 ngày sẽ có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà máy Tuyển quặng đồng Tả Phời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO