Xã hội

Lào Cai: Trồng và bảo vệ rừng như ông Phạm Văn Tuyên

Bích Hợp 13/08/2021 17:32

(TN&MT) - Nói đến người có uy tín trong bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Lào Cai, không thể không kể đến ông Phạm Văn Tuyên, thôn Giáp Cư, xã Lùng Vai (Mường Khương, Lào Cai) người đã có hơn 20 năm gắn bó với công tác trồng và và bảo vệ rừng.

rung-1(1).jpg
Vợ chồng ông Tuyên học hỏi cán bộ Kiểm lâm cách chăm sóc, bảo vệ rừng

Hơn 20 năm trước, nhiều diện tích đất nương, đồi ở thôn Giáp Cư bị bỏ hoang do đất quá khô cằn, trồng cây cây không mọc, gieo hạt hạt không nảy mầm. Đầu năm 1999, khi Nhà nước có chủ trương trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, vợ chồng ông Tuyên tiên phong thực hiện. Đợt đầu, gia đình ông trồng 3 ha cây mỡ.

Chỉ tay về phía rừng bồ đề 4 năm tuổi đang lên mơn mởn, ông Tuyên chia sẻ: Để cây phát triển tốt, ngoài yếu tố cây giống, kỹ thuật thì biện pháp chăm sóc cây năm thứ nhất rất quan trọng, bởi khi cây non không được chăm sóc, bảo vệ đúng cách sẽ dễ bị chết hoặc còi cọc, chậm lớn. Vì vậy, sau khi trồng cây xuống, hằng ngày tôi theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây qua màu lá và ngọn cây, nếu thấy bất thường sẽ có biện pháp điều chỉnh để cây phát triển.

rung-2(1).jpg
Ông Tuyên giới thiệu cây Mỡ gần 20 năm tuổi của gia đình

Do đặc thù của sản xuất, kinh doanh cây lâm nghiệp là chu kỳ khai thác kéo dài từ 7 đến 8 năm, nhiều loài cây có giá trị kinh tế cao như quế phải hơn 10 năm mới cho thu hoạch, nên chỉ sau năm đầu tiên, gia đình ông Tuyên lâm vào cảnh khó khăn vì thiếu vốn. Để có tiền mua cây giống, phân bón và thuê lao động mở rộng diện tích trồng rừng, có lúc gia đình ông phải cầm cố hết tài sản vay vốn ngân hàng. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tạo nguồn thu phụ trong khi chờ gỗ đến chu kỳ khai thác, gia đình ông đã trồng xen sa nhân, chè, cây ăn quả, nuôi lợn, gà dưới tán rừng.

Thời gian trôi qua, mồ hôi, công sức của gia đình đổ xuống giờ đã cho thành quả, rừng đã “trả ơn” người hậu hĩnh, những quả đồi trọc ngày nào giờ đã được phủ kín bởi màu xanh của cây rừng. Hiện nay, gia đình ông Tuyên có gần 20 ha rừng trồng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình trồng rừng của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động tại địa phương, với thu nhập 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Trồng và bảo vệ rừng như ông Phạm Văn Tuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO