Lào Cai: Thủy điện Nậm Tu chặn đường liên thôn

25/09/2013 00:00

Kể từ khi đơn vị thi công Thủy điện Nậm Tu trên địa bàn xã “cướp trắng” đường độc đạo vào thôn Ta Náng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Triệu Trung Phấu, Chủ tịch UBND xã Nậm Xé (Văn Bàn) cho biết, đã gần 3 năm trôi qua kể từ khi đơn vị thi công Thủy điện Nậm Tu trên địa bàn xã “cướp trắng” đường độc đạo vào thôn Ta Náng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.
   
  Chủ tịch UBND xã Nậm Xé cho biết thêm, người dân thôn Ta Náng bức xúc về sự việc này, nhưng xã đã có nhiều lần báo cáo huyện, cử tri trên địa bàn cũng nhiều lần kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội của tỉnh nhưng hiện con đường vẫn bị chặn hết sức vô lý.
   
  Ông Đỗ Đăng Hảo, Chánh Văn phòng UBND huyện, người phát ngôn của huyện Văn Bàn cho biết: Huyện đã có khá nhiều lần ý kiến đối với các ngành quản lý và đơn vị xây dựng thủy điện về việc đảm bảo giao thông, trả lại tuyến đường vào thôn Ta Náng nhưng đến nay vẫn chưa có biến chuyển.
   
   
Hàng nghìn m3 đất đá do quá trình xây dựng thủy điện đã chặn đường vào thôn Ta Náng.
   
  Thôn Ta Náng, có 48 hộ người Dao với số nhân khẩu trên 200 người. Thôn chỉ cách trung tâm xã 1 con suối, nhưng để giao thương với bên ngoài người dân vẫn phải đi vòng bên rìa suối trên con đường liên thôn Nhà nước đầu tư rồi vượt qua cầu treo.
   
  Cách đây gần 3 năm, Thủy điện Nậm Tu thi công đã vùi lấp hàng ngàn m² đất, đá chặn ngang tuyến đường khoảng trên 100 mét, cao hàng chục mét. Điều đó buộc người dân phải đi trên đường công vụ của đơn vị xây dựng thủy điện trên lòng suối lổn nhổn những đá.
   
  Điều này vừa gây khó khăn trong việc lưu thông của người dân thôn Ta Náng, nhất là việc đi lại bằng xe máy, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, đi trên lòng suối có thể gặp nguy hiểm do bị lũ ập về, cuốn trôi người và phương tiện.
   
  Hiện, thôn Ta Náng có tới 50 học sinh mầm non và 48 học sinh tiểu học, hàng ngày các em phải đi bộ qua đoạn đường bị vùi lấp này để đến trường học tại trung tâm xã.
   
   
Học sinh thôn Ta Náng hàng ngày phải đi nhờ tuyến đường công vụ trên lòng suối
và ngay dưới chân khối đất, đá mới đổ rất nguy hiểm.
    
  Thầy giáo Nguyễn Tiến Vinh, giáo viên Trường Tiểu học xã Nậm Xé cho biết, vào những ngày mưa lũ, thôn Ta Náng bị cô lập hoàn toàn. Tất cả số học sinh của thôn không thể vượt qua nước lũ để đến trường học dù thôn Ta Náng chỉ cách trường chưa đến 1km.
   
  Không những thế, trên đường công vụ có xe, máy thi công công trình hoạt động và khối lượng đất, đá lăn, sụt, sạt lấp đường thường xuyên là mối họa lớn đối với học sinh cấp tiểu học, mầm non và kể cả học sinh trung học cơ sở.
   
  Theo quy hoạch, điểm giao thông liên thôn bị vùi lấp cũng chính là nơi xây dựng Nhà máy Thủy điện Tu Hạ và tất nhiên con đường sẽ bị chia cắt, vùi lấp vĩnh viễn.
   
  Không rõ đơn vị xây dựng Thủy điện Nậm Tu có ý định hoàn trả đường giao thông cho người dân thôn Ta Náng hay không, chỉ biết đến nay đã thêm một mùa mưa lũ người dân vẫn phải đi lại trong khó khăn và sợ hãi.
   
  Thông thường, các công trình thủy điện đều có quy hoạch xây dựng chi tiết trình cơ quan chức năng. Việc Nhà máy thủy điện Nậm Tu xây vào chính tâm tuyến đường liên thôn và việc vùi lấp tuyến đường nói trên mà không thực hiện hoàn trả bằng một tuyến đường khác, tình trạng lại kéo dài nhiều năm có lẽ bắt đầu khiến ngành chức năng quan tâm hơn, chí ít là cho đến lúc này.
   
Theo Cao Cường/Báo Lào Cai
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thủy điện Nậm Tu chặn đường liên thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO