Lào Cai: Thu ngân sách gần 72 tỷ từ dịch vụ môi trường rừng

09/11/2018 11:10

(TN&MT) - Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh lào Cai, trong 9 tháng năm 2018 đã có 83 đơn vị thuộc đối tượng phải chi trả dịch vụ môi trường rừng thực hiện ký kết hợp đồng ủy thác đối với quỹ. Tổng số tiền thu dịch vụ môi trường rừng chuyển về quỹ là 71,979 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

UBND tỉnh Lào Cai vừa có buổi làm việc với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng về việc thu ngân sách từ dịch vụ môi trường rừng.

Trong đó, số tiền dịch vụ môi trường rừng đã thực hiện giải ngân, thanh toán là 61,641 tỷ đồng, số tiền dịch vụ môi trường rừng các đơn vị còn nợ là 9,559 tỷ đồng. Quỹ đã tiếp nhận, gửi tại kho bạc tổng số 23,463 tỷ đồng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; chi 4,053 tỷ đồng cho 8 dự án.

Nhiệm vụ các tháng cuối năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng được giao năm 2018; thực hiện tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2018 đến các chủ rừng đủ điều kiện; đẩy nhanh thực hiện dự án xác định lưu vực, diện tích rừng, chủ rừng nằm trong lưu vực của các nhà máy sản xuất nước sạch, nhà máy sản xuất công nghiệp có sử dụng nước trực tiếp từ nguồn nước…

Chi trả dịch vụ môi trường rừng là một cách làm hiệu quả của tỉnh Lào Cai để nhân dân và cơ quan chức năng cùng chung tay giữ rừng.
Chi trả dịch vụ môi trường rừng là một cách làm hiệu quả của tỉnh Lào Cai để nhân dân và cơ quan chức năng cùng chung tay giữ rừng.

Tại buổi làm việc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đề xuất với UBND tỉnh, tiếp tục cho phép thực hiện thu tiền dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước từ nguồn nước trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2018; giao Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thực hiện chi trả trực tiếp tiền dịch vụ môi trường rừng đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư  từ năm 2018…

Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Quỹ, nhất là trong thực hiện thu tiền dịch vụ môi trường rừng. Đối với các đề xuất của Quỹ, UBND tỉnh Lào Cai cơ bản nhất trí, giao cơ quan chức năng sớm triển khai theo quy định. Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tiếp tục rà soát lại các dịch vụ có liên quan tới rừng nhằm thu đúng, đủ tiền dịch vụ môi trường rừng, góp phần tăng thu cho quỹ; đổi mới cách chi, chi hiệu quả nhằm phục vụ việc chăm sóc, phát triển rừng...                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thu ngân sách gần 72 tỷ từ dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO