Lào Cai: Phát hiện một số khách sạn dùng bộ kích sóng di động trái phép

12/08/2017 00:00

(TN&MT) - Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, từ cuối năm 2016 đến nay, các cơ quan quản lý chuyên ngành về tần số và thiết bị vô tuyến điện liên...

 

(TN&MT) - Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, từ cuối năm 2016 đến nay, các cơ quan quản lý chuyên ngành về tần số và thiết bị vô tuyến điện liên tục nhận được phản ánh của các doanh nghiệp viễn thông về tình trạng can nhiễu mạng thông tin di động trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Một số thiết bị kích sóng di động trái phép ở Lào Cai - Ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cung cấp
Một số thiết bị kích sóng di động trái phép ở Lào Cai - Ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cung cấp

Trước đó, theo báo cáo của Tổng Công ty mạng lưới Viettel tháng 8/2016 thông báo nhiễu có hại đối với trạm BTS 3LC367 trên băng tần 2100 MHz tại thị trấn Sa Pa ( tỉnh Lào Cai)  dẫn đến tình trạng rớt cuộc gọi, khó truy nhập hoặc tốc độ truy nhập dữ liệu 3G trên thiết bị di động rất chậm.

 Cuối tháng 9/2016, Tổng Công ty hạ tầng mạng có văn bản về việc hỗ trợ xử lý nhiễu mạng VNPT tại khu vực thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa ( tỉnh Lào Cai). Mới đây nhất vào  tháng 6/2017 Trung tâm mạng lưới Mobifone miền Bắc cũng có thông báo về việc can nhiễu thông tin vô tuyến điện 4 trạm 2G trên băng tần 890 – 960MHz tại khu vực thị trấn Sa Pa.

Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực VIII (Bộ Thông tin Truyền thông) tiến hành kiểm tra, rà soát, đo kiểm đối với việc sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện tại một số địa bàn trong tỉnh Lào Cai.

 Qua kiểm tra cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng can nhiễu đối với mạng thông tin di động là do một số cơ sở dịch vụ du lịch  như khách sạn Holiday SaPa, khách sạn Sapa Legend ( thị trấn Sa Pa ) và một số nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Lào Cai đã tùy tiện sử dụng bộ kích sóng (Repeater) - không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hợp chuẩn, hợp quy để cải thiện chất lượng dịch vụ tại những khu vực có sóng di động yếu. 

Vì thế dẫn đến hiện tượng can nhiễu, gián đoạn liên lạc của các thuê bao, đồng thời tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn an ninh quốc gia , ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của người.

 Đoàn kiểm tra đã kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm kể trên, đồng thời ngành thông tin truyền thông phối hợp với doanh nghiệp viễn thông  đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông di động phản ánh thực trạng và yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khắc phục hậu quả sóng di động yếu,; tuyệt đối không tự ý mua sắm, lắt đặt , sử dụng các thiết bị kích sóng, gây can nhiễu cho mạng di động. 

                            Phạm Ngọc Triển

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Phát hiện một số khách sạn dùng bộ kích sóng di động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO