Lào Cai: Kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc

18/12/2018 20:39

(TN&MT) - Để đảm bảo hạn chế thiệt hại cho đàn gia súc và cây trồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã lập đoàn công tác đến kiểm tra công tác chỉ đạo phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, tình hình sản xuất vụ đông xuân, công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng .

Lào Cai còn nhiều hộ đã có chuồng trại nhưng chưa đủ để chống rét cho đàn gia súc.
Lào Cai còn nhiều hộ đã có chuồng trại nhưng chưa đủ để chống rét cho đàn gia súc.

Tại huyện Văn Bàn, Đoàn công tác đã làm việc với UBND huyện, qua kiểm tra thực tế tình hình sản xuất vụ đông tại Văn Bàn cho thấy, địa phương cơ bản thực hiện đúng tiến độ, đa dạng về cơ cấu cây trồng. Hiện, các xã trong huyện đã trồng được 1.456 ha/1.710 ha cây vụ đông, đạt trên 85% kế hoạch (ngô 377 ha, rau đậu các loại 594 ha, khoai tây 125,5 ha, khoai lang 150 ha, tỏi 4 ha, ớt 8 ha...). Trong đó, diện tích liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân gần 230 ha trên địa bàn 15 xã, thị trấn; có 4 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã thực hiện liên kết với nông dân.

Về công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, hiện toàn huyện có 4.979 hộ/9.206 hộ chăn nuôi gia súc lớn có chuồng nuôi đảm bảo phòng, chống rét (chiếm 54,1%), số hộ có chuồng nuôi nhưng chưa đảm bảo là 3.641 hộ (chiếm 39,5%), số hộ chưa có chuồng và thả rông gia súc chiếm 6,4%; số hộ thực hiện dự trữ thức ăn cho gia súc chiếm 78%.

Công tác bảo vệ rừng được giao khoán cho cộng đồng thôn, các tổ, đội đã nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Các xã, thị trấn đã củng cố, duy trì hoạt động các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng.

Tại huyện Bát Xát, đến nay huyện đã thực hiện được 1.406 ha, đạt 78%, ước tính thực hiện vụ đông năm 2018 – 2019 sẽ đạt 100% kế hoạch, trong đó: Cây Tỏi đã trồng được 50 ha, đạt 100%KH, Cây rau bắp cải, su hào diện tích 266 ha, cây ớt 16 ha; Cây rau, đậu ngắn ngày các loại 463 ha; Cây ngô đông diện tích đã trồng 428 ha, đạt 100%, cây khoai lang 121 ha; Cây khoai tây 20 ha đạt 100%, cây Cà chua 3 ha, cây Dưa hấu trái vụ 10 ha, cây dưa chuột 10 ha, cây đậu hà lan 7 ha, cây Dược liệu 12 ha. Hiện huyện đã có 4 doanh nghệp thực hiện liên kết và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Về phòng chống rét, tổng số hộ chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn huyện là 9.113 hộ, trong đó, Số chuồng trại đảm bảo phòng chống rét là 7.573 chuồng, số chuồng trại tạm chưa đảm bảo phòng chống rét là 1.665 cái, số chưa có chuồng là 218 hộ.Về làm chuồng trại: Từ đầu năm huyện đã chỉ đạo làm mới được 514 chuồng nuôi nhốt gia súc và tu sửa, làm hố ủ phân 504 cái. Về dự trữ thức ăn, có 8.112 hộ tiến hành dự trữ rơm rạ cho gia súc và 3.471 hộ trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc, diện tích cỏ trồng là 313 ha đang chăm sóc tốt để làm thức ăn cho gia súc.

Về phòng chống cháy rừng, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp huyện, xã, kiện toàn 24 tổ xung kích và 225 tổ quần chúng bảo vệ rừng tại 225 thôn bản. Xây dựng lịch thường trực BVR, PCCCR niêm yết tại trụ sở UBND xã để thực hiện. Chỉ đạo duy trì quy chế phối hợp giữa ba lực lượng Công an, Quân sự, Kiểm lâm theo Nghị định 133/NĐ-CP tại cấp huyện, xã; Ký hợp đồng khoán bảo vệ rừng mùa khô với cán bộ lâm nghiệp xã. Tổ chức 02 cuộc diễn tập PCCCR cuộc tại xã Dền Sáng và Cốc Mỳ. Đặc biệt, trong mùa khô hanh 2018 trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Vừa qua, Sở NN&PTNT đã triển khai 3 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, tình hình sản xuất vụ đông xuân, công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng tại 8 huyện thành phố. Tới nay đã có 7 huyện thành phố được kiểm tra, chỉ còn Sa Pa là huyện có khí hậu khắc nghiệt nhất tỉnh. Tại huyện này công tác kiểm tra sẽ chi tiết và cẩn trọng hơn các địa phương khác vì vậy đoàn kiểm tra sẽ do Giám đốc sở Sở NT&PTNT  làm trưởng đoàn.

Tại các huyện, đoàn công tác yêu cầu cần tiếp tục tăng cường hướng dẫn nhân dân tập trung chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ đông đạt năng suất cao; chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân, nhất là đối với sản phẩm cây trồng vụ đông.

Tiếp tục vận động nhân dân làm mới, gia cố chuồng trại phòng, chống rét cho vật nuôi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, trừ dịch bệnh hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, trao đổi với các huyện giáp ranh về tình hình cháy rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản.

“Các địa phương trong tỉnh hiện cũng đã chuẩn bị tốt công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, tình hình sản xuất vụ đông xuân, công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng. Tuy nhiên do tình hình thời tiết khắc nghiệt, người dân lại ở những nơi có địa hình phức tạp nên còn một số hộ dù đã có chuồng trại nhưng vẫn còn sơ sài chưa đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác chống rét” – ông Nguyễn Xuân Nhẫn cho biết thêm.                                                        

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO