Lào Cai: Khởi động dự án bảo vệ rừng gỗ nghiến trăm năm tuổi

08/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 8/4, tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, UBND huyện đã khởi động dự án “Bảo vệ rừng gỗ nghiến, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học rừng tự nhiên, gắn với bảo tồn văn hóa cúng rừng của người Mông xã Nậm Chảy”.

Quang cảnh Lễ khởi động dự án
Quang cảnh Lễ khởi động dự án

Dự án do Đoàn thanh niên huyện Mường Khương Lào Cai đề xuất và được Quỹ môi trường toàn cầu, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai, UBND huyện Mường Khương tài trợ vốn với tổng số tiền thực hiện dự án hơn 1,5 tỷ đồng.

Dự án sẽ triển khai trong 2 năm (2016 – 2017), với mục tiêu bảo vệ toàn vẹn hơn 28 ha rừng có quần thể gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi tại thôn Sín Chải, xã Nậm Chảy. Qua đó, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học rừng tự nhiên với nhiều cây thuốc nam quý hiếm như Hoàng tin, râu hùm, tầm gửi...mọc trong khu rừng này.

Khu rừng có quần thể gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi tại thôn Sín Chải, xã Nậm Chảy.
Khu rừng có quần thể gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi tại thôn Sín Chải, xã Nậm Chảy.

Để thực hiện được mục tiêu trên, các giải pháp chủ yếu được dự án hướng tới là: Tiến hành giao khoán quản lý bảo vệ rừng lâu dài, ổn định cho cộng đồng người Mông thôn Sín Chải; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng cho người dân. Đặc biệt, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nhằm cải thiện sinh kế cho người dân trên địa bàn...

Được biết, hơn 28 ha rừng với quần thể gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi ở thôn Sín Chải được bảo vệ còn nguyên vẹn đến nay là do đây là “khu rừng thiêng” của cộng đồng người Mông trong thôn, không ai được phép chặt phá. Văn hóa cúng rừng hàng năm vẫn được người dân nơi đây duy trì và phát huy từ nhiều đời nay.

Tin & ảnh: Bích Hợp 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khởi động dự án bảo vệ rừng gỗ nghiến trăm năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO