Lào Cai: Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa nước thải Nhà máy tuyển quặng apatit

04/11/2014 00:00

(TN&MT) - Đến sáng 3/11, Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam đã tổ chức sửa chữa xong điểm đập bị vỡ.

   
(TN&MT) - Đến sáng 3/11, Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam đã tổ chức sửa chữa xong điểm đập bị vỡ và tiếp tục gia cố thêm các điểm đập bị sạt lở, hiện hồ nước thải của Nhà máy Tuyển quặng apatít Cam Đường đã hoạt động bình thường trở lại.
   
  Trước đó, vào khoảng 0h30 phút ngày 2/11, một đoạn bờ đập hồ chứa nước thải tuần hoàn của Nhà máy Tuyển quặng Cam Đường, thuộc Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam, đóng tại xã Tả Phời, TP.Lào Cai (Lào Cai) bị vỡ, khiến một lượng lớn nước, bùn thải thải trong hồ tràn ra bên ngoài.
   
  Nguyên nhân vỡ đập hồ chứa nước thải được xác định do mưa lớn kéo dài, lượng nước trong hồ dâng cao, trong khi thân đập bị sạt lở nhiều điểm.
   
   
   
Hàng chục ngàn mét khối nước thải, bùn thải ở hồ chứa đã chảy ra ngoài tự nhiên.
   
  Theo lời kể của người dân ở thôn Trang, xã Tả Phời (TP Lào Cai) kể lại, vào khoảng 1 giờ ngày 2/11, trong khi các gia đình đang ngủ, bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn, tiếng nước chảy kèm theo đá lăn ầm ầm. Ngay sau đó nước, bùn tràn vào ruộng vườn của họ khiến hàng chục hộ dân phải chạy sang thôn khác lánh nạn.
   
  Trao đổi với phóng viên, Trưởng thôn Trang, ông Lương Văn Đoán cho biết: Vụ vỡ đập hồ chứa nước thải, bùn thải Nhà máy Tuyển quặng apatít Cam Đường khiến toàn bộ nước, bùn trong hồ thải tuần chảy ra ngoài, vùi lấp hơn 1 ha ruộng, vườn, ao cá của người dân. Rất may không có thiệt hại về người.
   
   
Nhiều diện tích đất ruộng, ao nuôi thủy sản của người dân bị bùn, đất ở hồ thải chảy ra vùi lấp
   
  Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền TP. Lào Cai, Sở TN&MT đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam, Nhà máy Tuyển Cam Đường bàn phương án khắc phục sự cố vỡ đập, có phương án gia cố đảm bảo an toàn hồ chứa và tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời thống kê, đền bù thiệt hại cho người dân.
   
  Mặc dù thiệt hại về vật chất do vụ vỡ đập hồ chứa nước thải, bùn thải Nhà máy Tuyển quặng Cam Đường là không lớn nhưng nhữn ảnh hưởng về môi trường là rất lớn, bởi một lượng lớn nước thải và bùn thải chứa hóa chất đã chảy ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng và việc khắc phục sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian.
   
Quốc Khánh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa nước thải Nhà máy tuyển quặng apatit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO