Lào Cai: Khai mạc Lễ hội Đền Thượng Xuân Kỷ hợi 2019

19/02/2019 21:28

(TN&MT) – Ngày 19/2, hàng ngàn người dân và du khách bốn phương đã nô nức tập trung dưới gốc cây đa hơn 300 trăm năm tuổi tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai để tham dự khai mạc Lễ hội Đền Thượng Xuân Kỷ hợi 2019.

Tiết mục văn nghệ sử thi “ Ải Bắc thưở ấy – bây giờ”
Tiết mục văn nghệ sử thi “ Ải Bắc thưở ấy – bây giờ”

Lễ hội Đền Thượng là sự kiện văn hóa được tổ chức thường niên vào ngày Rằm tháng Giêng, thể hiện đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn của người Lào Cai đối với vị Anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định những giá trị văn hóa, tâm linh và đặc sắc của lễ hội trong đời sống tinh thần của nhân dân Lào Cai.

Lễ rước kiệu lên đền thượng
Lễ rước kiệu lên Đền Thượng

Lễ hội được mở đầu bằng màn diễn sử hoành tráng tựa đề “Ải Bắc thưở ấy – bây giờ” do các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Chèo Thái Bình biểu diễn. Màn sử thi tái hiện lịch sử, văn hóa đặc sắc, cùng sự diệu huyền, linh ứng của đền Thượng linh thiêng - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai, cũng như thành phố Lào Cai anh hùng trong hội nhập và phát triển.

Lễ hội được thực hiện theo phương châm: Trang trọng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, trên tinh thần phát huy nội lực, mang tính xã hội hóa cao.

Trước đó trong khuân khổ của Lễ hội đã diễn ra các hoạt động chào mừng như: Giải đua xe đạp cúp Đền Thượng lần thứ VI, khai mạc Hội báo Xuân Lào Cai, khai mạc Đêm thơ nguyên tiêu... Đặc biệt là các chương trình giao lưu văn nghệ quần chúng, thi đấu các môn thể thao và các trò chơi dân gian đã thu hút được đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.                                                                                         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khai mạc Lễ hội Đền Thượng Xuân Kỷ hợi 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO