Lào cai: Khai hội di tích lịch sử quốc gia đền Bảo Hà

08/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/9 (tức ngày 17/7 âm lịch), du khách bốn phương nô nức tập trung tại Bảo Hà, Bảo Yên ( Lào Cai) để tham dự khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà. Đúng 8h sáng, ông Dương Quốc Huy, Bí thư huyện ủy Bảo Yên đã đánh trống khai hội đền Bảo Hà 2017.

Lãnh đạo huyện Bảo Yên đánh trống khai hội đền Bảo Hà 2017
Lãnh đạo huyện Bảo Yên đánh trống khai hội đền Bảo Hà 2017

Tham dự lễ hội có đại diện Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL), một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai và đông đảo du khách thập phương về trẩy hội.

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, người có công bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Vào cuối triều Lê (1740 – 1786), các châu: Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hoá luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Trước tình hình đó, triều đình cử danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Thao đánh đuổi bọn giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

Rước kiệu qua cổng chính đền Bảo Hà
Rước kiệu qua cổng chính đền Bảo Hà

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hoá (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng.

Xác ông trôi đến Bảo Hà, nhân dân trong vùng vớt xác ông lên chôn cất và lập đền thờ. Để ghi nhớ công lao của ông, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu "Trấn an hiển liệt" và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là "Thần vệ quốc". Còn đồng bào các dân tộc địa phương thì tôn thờ ông là vị nhân thần. Ông đi vào cõi tâm linh các dân tộc vùng Tây Bắc, ngày giỗ chính là 17/7 âm lịch.

Hàng nghìn du khách thập phương về trẩy hội đền Bảo Hà 2017
Hàng nghìn du khách thập phương về trẩy hội đền Bảo Hà 2017

Lễ hội đền Bảo Hà năm 2017 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm đền Bảo Hà được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia và là một trong những hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc.

Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần lễ và hội, phần lễ được tổ chức trang trọng với màn sử thi tái hiện công đức của danh tướng Hoàng Bảy cùng nhiều tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, cờ tướng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào cai: Khai hội di tích lịch sử quốc gia đền Bảo Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO