Lào Cai: Đóng cửa mỏ cao lanh và đất sét trắng Vĩ Kim

02/08/2015 00:00

(TN&MT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng vừa ký quyết định 2389/QĐ - UBND ngày 30/7/2015 về việc đóng cửa mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét trắng...

 

(TN&MT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng vừa ký quyết định 2389/QĐ - UBND ngày 30/7/2015 về việc đóng cửa mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét trắng Vĩ Kim tại phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã cấp cho Công ty trách nhiệm hữu hạn xây lắp Cương Lĩnh theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 2565 /GP - UBND cấp ngày 19/8/2009.

Hiện trường mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét Vĩ Kim sau khi có quyết định đóng cửa của UBND tỉnh Lào Cai( chụp ngày 2/8).
Hiện trường mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét Vĩ Kim sau khi có quyết định đóng cửa của UBND tỉnh Lào Cai( chụp ngày 2/8).

Lý do UBND tỉnh Lào Cai quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản cao lanh  và đất sét trắng Vĩ Kim là đưa diện tích khu vực mỏ vào quản lý, sử dụng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Diện tích đóng cửa mỏ là 1,2 héc ta, diện tích trên giao cho UBND thành phố Lào Cai quản lý. Giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai và Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai thực hiện các thủ tục thanh lý, chi trả kinh phí cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Quang Nga là đơn vị thực hiện đóng cửa mỏ từ nguồn kinh phí 23.709. 500 đồng do Công ty trách nhiệm hữu hạn xây lắp Cương Lĩnh đã ký tại Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai theo quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật khoáng sản năm 2010.

Khối lượng quặng cao lanh đã khai thác còn tồn trong phạm vi mỏ khoảng 2.446 mét khối (xác định thời điểm tháng 3/2015) giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục Thuế và UBND thành phố Lào Cai tham mưu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh giải quyết. Đối với tài nguyên khoáng sản trong vùng mỏ giao cho UBND thành phố Lào Cai quản lý, bảo vệ theo quy định của pháp luật. Quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét trắng Vĩ Kim có hiệu lực từ ngày ký 30/7/2015.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc UBND tỉnh Lào Cai quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản cao lanh và đất sét trắng Vĩ Kim là mỏ này nằm sát đại lộ Trần Hưng Đạo nối hai đầu thành phố Lào Cai với nhau hàng ngày có rất nhiều người qua lại đã thường xuyên bị ô nhiễm môi trường do khai thác, vận chuyển quặng cao lanh ở khu vực mỏ này và hiện tượng này đã không ít lần đại biểu, cử tri và báo chí đã kiến nghị xử lý, phê bình...

 Tin & ảnh: Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đóng cửa mỏ cao lanh và đất sét trắng Vĩ Kim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO