Lào Cai đề xuất Trung ương hỗ trợ 500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão

12/08/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 11/8, ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dẫn đầu đến kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả mưa bão trên địa bàn.

 Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kiểm tra về công tác khắc phục hậu quả mưa bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kiểm tra về công tác khắc phục hậu quả mưa bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sau khi đi thị sát thực địa tại địa bàn hai xã là Quang Kim và Phìn Ngan (huyện Bát Xát), ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả mưa bão trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Lào Cai cho biết: Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 1 và hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 27/7, đến ngày 5/8/2016, tại địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn xảy ra trên diện rộng, dẫn đến hiện tượng lũ ống, lũ quét gây hậu quả nặng về người và tài sản.

Cụ thể, toàn tỉnh Lào Cai đã có 7 người chết, 6 người mất tích và 10 người bị thương nặng. Tổng hiệt hại về tài sản đến thời điểm này ước tính đã lên đến hơn 500 tỷ đồng. 

Trong đó, thiệt hại về nhà ở và sản xuất nông nghiệp ước trên 83 tỷ đồng, bao gồm 1181 nhà ở của người dân bị lũ cuấn và ngập nước (có 146 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn); trên 10.150 ha lúa và hoa màu bị nước lũ gây thiệt hại (trong đó có  393 ha lúa cùng  1086 ha rau màu bị mất trắng). Hơn 230 mặt nước nuôi trồng thủy sản bị mất trắng; 3200 con gia cầm và 700 gia súc bị chết..Thiệt hại về cơ sở hạ tầng, bao gồm, điện, cầu - đường, trường, trạm…ước tỉnh trên 400 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là có đến 14 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, 7 công trình kênh mương thủy lợi tưới tiêu và 5 cầu treo đã bị lũ phá hủy hoàn toàn.

Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai
Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai

Tỉnh Lào Cai đã và đang tiếp tục huy động tối đa nhân vật lực để thực hiện công tác khắc phục hậu quả mưa bão, tuy nhiên, do hậu quả thiệt hại quá lớn nên ngay tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai có đế nghị: Chính phủ xem xét khẩn trương hỗ trợ cho địa phương 200 tấn gạo để hỗ trợ từ 3 – 6 tháng cho 2.686 người dân nằm trong vùng bị thiệt hại nặng. Đồng thời, xem xét hỗ trợ cho địa phương khoảng 500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ. Trong đó, 60 tỷ đồng dành cho việc xây dựng 2 điểm dân cư mới cho 58 hộ dân ở xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) và xã Trung Trải huyện Sa Pa, đồng thời tiến hành di dời sắp xếp 391 hộ dân trên địa bàn tỉnh ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt nở. Kinh phí còn lại để khôi phục sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… bị mưa lũ phá hủy. Đề nghị, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét hỗ trợ cho địa phương các loại giống cây trồng vật nuôi có chất lượng tốt để người dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị: Các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão. Trong đó, chú trọng đến công tác xử lý môi trường, đảm bảo không phát sinh các loại dịch bệnh trên người và cây trồng, vật nuôi. Khẩn trương khôi phục hệ thống cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân; vận động nhân dân tích cực khôi phục sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Cường gợi ý, hơn 260 ha diện tích đất lúa bị vùi lấp, địa phương không nhất thiết phải cố khôi phục bằng mọi giá mà nên chuyển sang đất trồng màu. Công tác tái định cư, đưa các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm là cần triển khai làm ngay, tuy nhiên, cũng cần phải tính toán kỹ về về việc đảm bảo sinh kế cho người dân khi đến nơi ở mới.

Đối với công tác khôi phục cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm…ông Nguyễn Xuân Cường đề nghị địa phương cần tập trung tiên khôi phục hệ thống đường và trường học cho các cháu học sinh. Đối với các đề xuất kiến nghị của tỉnh Lào Cai, ông Cường cam kết sẽ tổng hợp báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ xem xét, trước tiên là hỗ trợ 200 tấn gạo cho địa phương để không một người dân nào bị đói.

Tin & ảnh: Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai đề xuất Trung ương hỗ trợ 500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO