Lào Cai: Đề nghị UNESCO công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn

18/04/2015 00:00

(TN&MT) - Hôm qua (17/4), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung đã làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác khảo sát,...

 

(TN&MT) - Hôm qua (17/4), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung đã làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác khảo sát, chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO công nhận khu bảo tồn Quốc gia Hoàng Liên Sơn là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Lào Cai đã thảo luận và đối chiếu các tiêu chí, cũng như lộ trình xây dựng hồ sơ đề cử trình UNESCO công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn trong năm 2015.

Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn đề nghị UNESCO công nhận có tổng diện tích 542.146 ha, dân số 165.000 người. Trong đó, vùng lõi bao gồm Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn Bàn và Y Tý – Bát Xát với tổng diện tích 72.146 ha. Vùng đệm gồm các xã tiếp giáp với vùng lõi có diện tích khoảng 170.000 ha, dân số khoảng 70.000 người, bao gồm một số xã của các huyện Sa Pa, Văn Bàn, Bát Xát (Lào Cai) và huyện Tam Đường, Tân Uyên (Lai Châu). Vùng chuyển tiếp bao gồm các xã tiếp giáp với vùng đệm ở các huyện: Sa Pa, Bảo Thắng, Văn Bàn và Bát Xát với diện tích 300.000 ha, dân số 95.000 người.

Dãy Hoàng Liên Sơn có những nét đặc biệt của miền khí hậu ôn đới, á nhiệt đới và nhiệt đới nên được coi là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam với nhiều loại động, thực vật đặc hữu, quý hiếm. Nơi đây có thể đáp ứng 7 tiêu chí để trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới. Việc xây dựng Khu Dự trữ sinh quyển là việc tạo ra sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Hiện, Việt Nam có 8 khu dự trữ sinh quyển, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn được công nhận sẽ là khu dự trữ sinh quyển thứ 9 của quốc gia được UNESCO công nhận.

Việc thành lập Khu Dự trữ sinh quyển Hoàng Liên Sơn là rất cần thiết nhằm bảo tồn phát triển đa dạng sinh học trong khu vực; đồng thời quảng bá hình ảnh, giá trị đa dạng sinh học của tỉnh, nâng cao trách nhiệm của các bên tham gia; kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân.

Cũng tại buổi làm việc, các chuyên gia, các nhà khoa học ở các bộ, ngành trung ương và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã thảo luận, phân tích những thông tin cần thiết, đồng thời, đưa ra những kiến nghị, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ. Theo kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng hồ sơ và nộp bản thảo lần 1 cho Ủy ban Quốc gia UNESCO trước ngày 30/4; bản thảo lần 2 trước ngày 30/6 và hồ sơ chính thức trước ngày 30/9/2015.

Bài & ảnh: Quốc Khánh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đề nghị UNESCO công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Hoàng Liên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO