Lào Cai: Chủ động phòng ngừa, ứng phó hoàn lưu bão số 4

30/08/2019 15:06

(TN&MT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành công điện về việc chủ động phòng ngừa, ứng phó hoàn lưu bão số 4. Đặc biệt, yêu cầu các thủy điện vận hành xả, đón lũ theo đúng quy trình được duyệt, cảnh báo cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng chủ động di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn khi cần xả lũ.

a1
Lũ ống lũ quét gây thiệt hại rất lớn do vậy người dân cần chủ động phòng tránh

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 04, dự báo từ đêm ngày 29/8 trở đi, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa vừa, mưa to, đợt mưa này khả năng kéo dài khoảng 4 ngày. Lượng mưa phổ biến ở các khu vực là khoảng 50-100mm, vùng núi có nơi trên 100mm. Lũ trên các sông, suối dâng cao, chảy xiết, nguy cơ sạt lở ở những nơi có độ dốc lớn, kết cấu đất yếu và lũ quét xảy ra trên các sông, suối là rất cao. 

Để chủ động, sẵn sàng phòng, chống, ứng phó mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp với báo, đài địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết. Thông báo kịp thời tới người dân để chủ động có các biện pháp phòng, tránh và ứng phó khi có bão lũ.

Rà soát, lập danh sách những cá nhân, hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở; xác định nơi an toàn để sẵn sàng di chuyển người, tài sản đến tạm trú khi cần thiết. Đối với những hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di chuyển nhưng không chấp hành di chuyển, cần kiên quyết cưỡng chế di dời ngay người, tài sản đến nơi an toàn trước khi thiên tai xảy ra; kiểm tra trang thiết bị PCTT và TKCN, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn; kiểm tra các công trình phòng, chống thiên tai, gia cố, sửa chữa hệ thống thủy lợi, nạo vét và khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ.

Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa lũ. Bố trí cán bộ trực mưa lũ 24/24h.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng rà soát các tuyến giao thông nhằm kịp thời phát hiện những vị trí có nguy cơ sụt lún, sạt lở để có ngay phương án xử lý. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn và phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng để người tham gia giao thông chủ động phòng, tránh giảm thiệt hại tối đa về người do thiên tai gây ra.

Đặc biệt, yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, mưa, lũ và lưu lượng nước về hồ, vận hành xả đón lũ theo đúng quy trình được duyệt; tổ chức cắm biển cảnh báo danh giới lòng hồ; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống bất lợi xảy ra; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, cảnh báo cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng chủ động di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn khi cần xả lũ.                             

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động phòng ngừa, ứng phó hoàn lưu bão số 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO