Lào Cai: Cam kết bảo vệ môi trường môi trường vì sự phát triển bền vững

06/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 5/6, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2017 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”.

Tham dự buổi lễ có hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Có vị trí địa lý nằm trên thượng nguồn Sông Hồng, trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực tập trung nguồn lực, đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững của địa phương và các tỉnh thành nằm dưới phía hạ lưu. Cụ thể, tỉnh Lào Cai đã  yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi lễ
Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi lễ

Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường đạt được nhiều kết quả đáng  khích lệ với tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý chiếm 85%; tỷ lệ che phủ rừng 53,7%; dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 85,7%; nước thải khu công nghiệp được thu gom, xử lý khoảng 40%...

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đề án phân loại rác chưa thực sự phát huy hiệu quả do ý thức chấp hành của người dân chưa tốt; quy trình xử lý chất thải nguy hại còn nhiều hạn chế và khó kiểm soát do chưa có cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn. Hiện tượng khí hậu cực đoan, băng tuyết, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra ngày càng nhiều và mạnh hơn, trở thành mối nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sản xuất của người dân.

Các đại biểu tham gia diễu hành
Các đại biểu tham gia diễu hành

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Tỉnh Lào Cai luôn xác định bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố quyết định để đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Quan điểm của tỉnh là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Tham gia dọn vệ sinh môi trường tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai
Tham gia dọn vệ sinh môi trường tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai

Ông Lê Ngọc Hưng cũng đã yêu cầu các ngành chức năng trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, doanh nghiệp và cộng đồng; giám sát chặt chẽ, xử lý cương quyết, triệt để các dự án, hành vi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; người dân cần nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; tăng cường các hoạt động giao lưu học tập kinh nghiệm và hợp tác quốc tế trong công tác bảo vệ môi trường khu vực biên giới, quản lý lưu vực sông, tài nguyên nước, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai..

Ngay sau Lễ mít tinh, các đại biểu tham gia diễu hành, tuyên truyền bảo vệ môi trường và ra quân tổng vệ sinh tại một số điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cam kết bảo vệ môi trường môi trường vì sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO